สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบันดาร์เสรีเบกาวัน ประเทศบรูไน เมื่อวันที่ 27 ต.ค.ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน เข้าร่วมการประชุมอาเซียน-สหรัฐ ครั้งที่ 9 ซึ่งเป็นหนึ่งในการประชุมย่อยในการหารือประจำปีของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา


แม้เป็นการหารือผ่านระบบทางไกล แต่นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2560 ที่ผู้นำสหรัฐเข้าร่วมการประชุมอาเซียนด้วยตัวเอง โดยตลอด 4 ปีที่ผ่านมาในยุคของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐในเวลานั้นเข้าร่วมการประชุมอาเซียนด้วยตัวเองเพียงครั้งเดียว ที่กรุงมะนิลา เมืองหลวงของฟิลิปปินส์ หลังจากนั้นส่งผู้แทนเข้าร่วมการประชุมโดยตลอด


ทั้งนี้ ไบเดนกล่าวในช่วงหนึ่งของการประชุม เน้นย้ำการมีส่วนร่วมและความเป็นหุ้นส่วนของสหรัฐต่อภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก “ที่มีความเป็นเสรีและเปิดกว้าง” ขณะเดียวกัน ผู้นำสหรัฐกล่าวถึง “การให้ความสำคัญ” ของรัฐบาลวอชิงตันต่ออาเซียน การรักษาไว้และส่งเสริมความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี “คือหมุดหมายของการธำรงไว้ซึ่งความยืดหยุ่น ความรุ่งเรือง และความมั่นคงของภูมิภาค”


ขณะเดียวกัน ไบเดนประกาศการจัดสรรงบประมาณสูงสุด 102 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3,395.02 ล้านบาท) เพื่อส่งเสริมและขยายขอบเขตความร่วมมือ และการดำเนินงานด้านยุทธศาสตร์ของสหรัฐ ที่มีต่อภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ซึ่งอาเซียนมีบทบาท “เป็นศูนย์กลาง” โดย 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,330.80 ล้านบาท) จะสนับสนุนกองทุนสาธารณสุขส่วนกลางของอาเซียน เพื่อยกระดับการตอบสนองต่อวิกฤติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่วนที่เหลือกระจายเข้าสู่กองทุนด้านการศึกษา การพัฒนาเทคโนโลยี และการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ.

เครดิตภาพ : AP