สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 25 ต.ค.ว่าทำเนียบขาวเผยแพร่แถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตรียมนำคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐ เข้าร่วมการประชุมสุดยอดสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ผ่านระบบทางไกลอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งบรูไนเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 26-28 ต.ค.นี้


แม้เป็นการประชุมออนไลน์ แต่นับเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี ที่ผู้นำสหรัฐเข้าร่วมการประชุมอาเซียนด้วยตัวเอง โดยผู้นำสหรัฐคนก่อนหน้าไบเดน คือประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เข้าร่วมการหารือกับอาเซียนด้วยตัวเองเพียงครั้งเดียว คือครั้งที่ฟิลิปปินส์เป็นเจ้าภาพ เมื่อปี 2560 หลังจากนั้นส่งผู้แทนเข้าร่วม


ทั้งนี้ ทำเนียบขาวยืนยันว่า ไบเดนต้องการเน้นย้ำ “ความมุ่งมั่นและการมีส่วนร่วม” ของสหรัฐต่ออาเซียน การสนับสนุนอาเซียนในฐานะ “องค์กรกลาง” เพื่อแก้ไขปัญหาภายในภูมิภาค การยกระดับความร่วมมือระดับทวิภาคีระหว่างสหรัฐกับอาเซียน เพื่อฝ่าฟันวิกฤติปัจจุบัน โดยเฉพาะ โรคโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบอย่างหนักกับโครงสร้างทางเศรษฐกิจทั้งหมด การแก้ไขปัญหาโลกร้อน และ “ความท้าทายระดับภูมิภาค” ที่แน่นอนว่า ต้องเกี่ยวข้องกับจีน ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์ในทะเลจีนใต้ และการขยายอิทธิพลของรัฐบาลปักกิ่ง.

เครดิตภาพ : AP