แอ่วดอย….โครงการภูเก็ต “Sand Box” ประสบความสำเร็จ ถ้าไม่นับรวมที่ “ลุงตู่” ต้องกักตัวเพราะไปเซลฟี่กับคนติดโควิด นักท่องเที่ยวเข้าเกาะหลายพันคน สร้างงานและรายได้ให้กับผู้ประกอบการและคนภูเก็ต ถึงแม้จะไม่อู้ฟู่เหมือนก่อน ก็ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีที่สามารถเปิดเมืองและมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยว คิวต่อไปก็เป็นโครงการสมุยพลัส ของสุราษฏร์ธานี กลางเดือนกรกฎาคมนี้คาดนักท่องเที่ยวคงมาเที่ยวไม่มากก็น้อย อย่างที่กล่าวไว้ปริมาณอาจจะไม่มากเหมือนก่อน แต่ก็เป็นการเริ่มต้นที่ดีในยามนี้ มองทั้งสองโมเดลที่รัฐบาลเลือกเอาพื้นที่ที่เป็นเกาะทดลองเปิดนำร่อง หากมีการระบาดของโรคร้ายก็ง่ายต่อการบริหารจัดการ เมื่อทดลองเปิดพื้นที่เกาะแล้วคิวต่อไปน่าจะถึงเวลา “แอ่วดอย” ที่เชียงใหม่บ้าง ตามแผนจะมีการทดลองเปิดรับนักท่องเที่ยวในเดือนกันยายนนี้ ใช้พื้นที่ 4 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมืองเชียงใหม่ อ.แม่ริม อ.แม่แตง และอ.ดอยเต่า ไว้รองรับ ถ้าทำได้ตามราคาคุยแล้วเศรษฐกิจของเชียงใหม่และของประเทศจะดีขึ้น ผู้ประกอบการและชาวบ้านลืมตาอ้าปากได้บ้าง ที่สำคัญยังเป็นโมเดลให้กับจังหวัดอื่นๆที่ไม่ใช่พื้นที่เกาะหรือทะเลนำไปใช้เพื่อเปิดจังหวัดของตัวเองเพื่อหาเงินสร้างงานพัฒนาจังหวัดและประเทศชาติได้ “สนั่นลั่นทุ่ง”เชื่อว่าด้วยศักยภาพของเชียงใหม่ สามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวระบบ “Sand Box” ได้ และชาวเชียงใหม่ก็พร้อมให้ความร่วมมือด้วย พอข่าวนี้ออกไปคนเชียงใหม่แห่ลงทะเบียน “ก๋ำแปงเวียง” เพื่อรอคิวฉีดวัคซีนมากถึง 8.5 แสนคน คิดเป็น 72 เปอร์เซ็นต์ เกินกว่ากำหนดที่จะเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวได้แล้ว แต่จนถึงขณะนี้คนเชียงใหม่ฉีดวัคซีนแล้วรวมยังไม่ถึง 2 แสนคนเลย หลายฝ่ายจึงเกิดความกังวลว่าเวลาที่เหลือสองเดือนครึ่งนี้จะทันหรือเปล่าหนอ ในการระดมฉีดและจะหาวัคซีนมาจากไหนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ นี่คือคำถามที่ค้างคาใจของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ในเวลานี้

@แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น…รศ.โรม จิรานุกรม รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ต้อนรับ Mr. Sean O’Neil กงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกา ประจำจังหวัดเชียงใหม่ ในโอกาสพบปะแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับนักศึกษา ในโอกาสงานเฉลิมฉลองวันประกาศอิสรภาพประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมี ผศ. ดร. ไพลิน ภู่จีนาพันธุ์ คณบดีคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ อาจารย์ฉายดรุณ ทิพวรรณ ผู้อำนวยการโครงการ USAC เชียงใหม่และขอนแก่น พร้อมด้วยคณาจารย์ เจ้าหน้าที่และนักศึกษาร่วมต้อนรับ ณ คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

@รางวัลมือปราบ…พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 พร้อมรอง ผบช.ภ.5 มอบประกาศเกียรติคุณให้กับข้าราชการตำรวจในสังกัดที่มีผลงานด้านการปราบปรามยาเสพติดดีเด่นของตำรวจภูธรภาค 5 จำนวน 22 นาย ณ ห้องประชุมอาคารสโมสรคุ้มแก้วขวัญดาว ตำรวจภูธรภาค 5 อ.เมือง จ.เชียงใหม่

@ร่วมมือร่วมใจ…พ.ต.อ.ก่ำแก้ว สุยาติ ผกก.สภ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ พ.ต.ต.ศักดา โชติพัฒนภาคิน สวป. พร้อมด้วย ปนิดา ปันดอน ผู้อำนวยการโรงเรียนแม่แจ่ม ครูฝ่ายปกครอง และตัวแทนนักเรียน ร่วมประชุมเพื่อขับเคลื่อนตามโครงการตำรวจประสานโรงเรียน (1 ตำรวจ 1 โรงเรียน ) และการลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมมือในสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ณ ห้องประชุม โรงเรียนแม่แจ่ม อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่

@คัดกรองโควิด…ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร รอง ผวจ.เชียงราย ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม พร้อมมอบนโยบาย แนวทางปฏิบัติ รวมทั้งบำรุงขวัญและกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ที่ประจำอยู่ที่จุดตรวจด่านปูแกง ซึ่งเป็นเขตติดต่อกับ จ.พะเยา เป็นด่านแรกในการคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดอื่น ๆ และมาจากพื้นที่ควบคุม ตามมาตรการควบคุมโรคของ จ.เชียงราย โดยมี เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ทหาร ตำรวจ อส. อสม. กำนัน ผู้ ใหญ่บ้าน สมาชิก อปพร. ร่วมบูรณาการประจำจุดคัดกรอง


@ตรวจโรงเรียน…ดร.สุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมคณะตรวจราชการโครงการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันป้องกันโรคโควิด –19 ในสถานศึกษา โดยมี อมรรัตน์ วงศ์สารภี ผอ.โรงเรียน พร้อมคณะครู-นักเรียนให้การต้อนรับ และนำเยี่ยมชมการจัดการเรียนการสอนแบบ On site ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด 19 พร้อมกันนี้ วิญญู สันติภาพวิวัฒนา ศึกษาธิการจังหวัดเชียงราย และฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมให้ข้อมูลในการตรวจเยี่ยม ที่โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์แม่จัน อ.แม่จัน จ.เชียงราย


@น้ำใจงาม…สุวิน เครื่องสีมา สมาชิกสภาจังหวัดเชียงราย เขตอำเภอเชียงแสน พร้อมกลุ่มผู้ใหญ่ใจดีในอำเภอเชียงแสน ร่วมกันจัดหา อาหารกล่อง ผลไม้ น้ำดื่ม นำมามอบให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ สนับสนุนการบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนทั่วไป ที่โรงพยาบาลเชียงแสน อ.เชียงแสน จ.เชียงราย

@ผลงาน…พล.ต.ต.เฉลิมพล จินตรัตน์ รอง ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.ชินวิช วิชัยธนพัฒน์ ผบก.ภ.จว.เชียงราย พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี ผู้บังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 5 ร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุมตัวผู้ต้องหาจากคดีคนร้ายบุกจี้ชิงทรัพย์จากร้านทองสินทวี สาขาป่าก่อเงี้ยว เขตเทศบาลนครเชียงราย ที่บริเวณด้านหน้าสถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงราย อ.เมือง จ.เชียงราย

@ประมูลเลขสวย…อมรรัตน์ โพธิ์พันธุ์ ขนส่งจังหวัดลำพูน เชิญชวนผู้สนใจร่วมลงทะเบียนและเข้าร่วมการประมูลหมายเลขทะเบียนรถสวย ประเภทรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล (รถกระบะหรือรถปิกอัพ) ครั้งที่ 3 ของจังหวัดลำพูน ในหมวดอักษร บร : บารมีโชติช่วง ร่ำรวยรุ่งเรือง จำนวน 301 หมายเลข โดยประมูลผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ทางเว็บไซต์ www.tabienrod.com เปิดระบบวันที่ 29 กรกฎาคม 2564 ปิดระบบวันที่ 28 สิงหาคม 2564 เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป จนเสร็จสิ้นการประมูลทุกหมายเลข ณ สำนักงานขนส่งจังหวัดลำพูน โดยรายได้นำเข้ากองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน

@ดูงานกัญชง…จำเนียร แสนราชา เกษตรจังหวัดลำพูน พร้อมด้วยคณะกรรมการจังหวัดลำพูนตรวจสถานที่เพื่อพิจารณาการขออนุญาตผลิตกัญชง (Hemp) ของบริษัท ฟา ฟา การเกษตร จำกัด ณ ไร่อิงดาว ต.บ้านโฮ่ง อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน ซึ่งมีการขอรับใบอนุญาตผลิต (ปลูก) ยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 เฉพาะกัญชง โดยคณะกรรมการจังหวัดลำพูนกำหนดลงตรวจสถานที่ตามประกาศคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ เรื่อง กำหนดมาตรฐานสถานที่และระบบการควบคุมการปลูกกัญชง พ.ศ.2564 ทั้งนี้มี ศรีพรรณ คำสงค์ เกษตรอำเภอบ้านโฮ่ง ร่วมคณะในการตรวจพื้นที่

@ตำแหน่งใหม่…ทรงศักดิ์ วังธิยอง นายกเทศมนตรีตำบลป่าซาง จ.ลำพูน พรัอมด้วยคณะผู้บริหาร หัวหนัาส่วนราชการ และพนักงานเทศบาลตำบลป่าซาง ให้การต้อนรับและร่วมแสดงความยินดีกับ คเณศ เทพสุวรรณ ผอ.โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลบ้านแป้น ที่ย้ายมาดำรงตำแหน่ง ผอ.โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลป่าซาง

@เปิดสะพาน…โชคดี อมรวัฒน์ ผวจ.พะเยา เป็นประธานพิธีกิจกรรมเปิดสะพานข้ามคลองแม่ต๋ำ เชื่อมต่อถนนเฉลิมพระเกียรติ (ถนนรอบกว๊านพะเยาสายใหม่ จากบ้านร่องไฮ ต.แม่ใส เลียบข้างศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดพะเยา สู่ถนนพหลโยธิน) อนาคตจะเป็นถนนส่งเสริมการท่องเที่ยวของ จ.พะเยา

@มอบบ้าน…กองบัญชาการกองทัพไทย โดยหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 36 สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ส่งมอบบ้านที่อยู่อาศัยให้กับ นางหนิ้ว เอกจันทร์ ผู้ยากไร้และพิการทางสายตา บ้านผาผ่า ต.แม่คะตวน อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ตามโครงการซ่อมแซมบ้านให้กับผู้พิการ ผู้ยากไร้ พร้อมทั้งมอบเครื่องใช้ไฟฟ้า ผ้าห่ม เเละเครื่องอุปโภค-บริโภค เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจอีกด้วย

@เครือข่ายความรู้…ญาณทัธ สิริวัฒน์ วัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน ชีวิน ศรัทธา ประชาสัมพันธ์จังหวัดแม่ฮ่องสอน ผศ.ดร.ชุติมันต์ สะสอง รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น วิทยาลัยแม่ฮ่องสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ วิทยาเขตแม่ฮ่องสอน และผู้เกี่ยวข้องลงพื้นที่ติดตามการสนับสนุนการดำเนินงานเครือข่ายองค์ความรู้ โครงการส่งเสริมกระบวนการเครือข่ายองค์ความรู้ เพื่อส่งเสริมให้เครือข่ายองค์ความรู้จังหวัด เป็นศูนย์กลางในการให้ความช่วยเหลือและสนับสนุน การพัฒนาขีดความสามารถของกลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ให้มีคุณภาพได้มาตรฐาน มีบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสม และสามารถเพิ่มมูลค่าสร้างนวัตกรรมระดับจังหวัด ณ กลุ่มตัดเย็บผ้าบ้านผาเผือก ต.ปางมะผ้า กลุ่มเกษตรกรบ้านไร่ปลายน้ำลาง กลุ่มสตรีตัดเย็บผ้าชนเผ่าลีซอบ้านหนองตอง ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า และกลุ่มสหกรณ์ออมทรัพย์เพื่อการผลิตบ้านสบสอย ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน

@เยี่ยมชาวบ้าน…พ.อ ถิรวัฒน์ ศรีสุวรรณ เสนาธิการมณฑลทหารบกที่ 32 เลขานุการศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทาน มณฑลทหารบกที่ 32 พร้อมด้วย พ.อ. สามารถ กิตติ์โสภณวรานนท์ หัวหน้ากองกิจการพลเรือนมณฑลทหารบกที่ 32 ผู้ช่วยเลขานุการศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทาน มณฑลทหารบกที่ 32 มอบถุงยังชีพปันสุขช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 จำนวน 6 คน ในพื้นที่ชุมชนช่างแต้ม ตำบลเวียงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ซึ่งสร้างความปลาบปลื้ม และดีใจแก่ประชาชนที่ได้รับความช่วยเหลือ ทั้งกล่าวขอบคุณที่ทหารคอยเคียงข้างและช่วยเหลือประชาชนเสมอมา

@พร้อมช่วยเหลือชาวบ้าน…อธิเดช มีชำนาญ หัวหน้าฝ่ายป้องกันบรรเทาสาธารณภัย อบจ.น่าน ผุดโครงการการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันบรรเทาสาธารณภัย อบจ.น่าน ให้เกิดทักษะ ความรู้ ความเข้าใจในการแก้ไขปัญหาด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พัฒนาศักยภาพการรับมือกับสถานการณ์การเกิดภัยพิบัติ สร้างความเข้าใจถึงแนวทางการปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ ซักซ้อมทบทวนวิธีการให้ความช่วยเหลือประชาชน ความรู้เกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้เพื่อเตรียมความพร้อมในการออกช่วยเหลือประชาชนต่อไป

@ฝึกอาชีพ…ถาวร หมู่ผึ้ง ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานน่าน ฝึกอบรมยกระดับเพื่อเพิ่มศักยภาพฝีมือและสมรรถนะแรงงาน หลักสูตร การประกอบอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 30 ชั่วโมง ผ่านระบบออนไลน์ ให้แก่ผู้ประกอบกิจการด้านอาหาร เพื่อนำไปต่อยอดเพิ่มรายได้โดยมีเชฟตั้ม สุรเชษฐ์ ดิเรกบุษราคม เป็นอาจารย์ผู้สอนผ่านโปรแกรม Google Meet และ Google classroom ในรูปแบบบรรยายและสาธิตการประกอบอาหาร โดยผู้รับการฝึกทำอยู่ที่บ้านแล้วถ่ายรูปผลงานหรือถ่ายวิดิโอส่งงานให้อาจารย์ผู้สอนประเมินผลการฝึก ผู้เข้ารับการฝึกที่ผ่านการอบรม จะได้รับวุฒิบัตร และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปต่อยอดในการประกอบอาชีพต่อไป

@ซ่อมแซมบ้านผู้พิการ…พ.อ.รฐนนท รัตนโสภณ ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 31 สำนักงานพัฒนาภาค 3 เป็นประธานในพิธีส่งมอบบ้านพักอาศัย ”ในโครงการซ่อมแซมบ้านผู้พิการผู้ยากไร้” ให้กับชาวบ้านหมู่ที่ 2 บ้านนาฝ่า ตำบลจอมพระ อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน เพื่อช่วยเหลือผู้พิการผู้ยากไร้ และผู้ป่วยติดเตียงในเขตพื้นที่รับผิดชอบให้มีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น