เป็นไปได้ว่าแอสตัน วิลล่า อาจอยู่ในช่วงเสียความมั่นใจจากนัดก่อนที่นำวูล์ฟแฮมป์ตัน 2-0 แต่ลงท้ายแพ้ 2-3 แต่กระนั้นก็ต้องชื่นชมอาร์เซนอลด้วยว่าเล่นกันได้ยอดเยี่ยม

ผมคิดว่าอาร์เตต้าได้บทเรียนจากคราวก่อนที่ตามเสมอพาเลซ 2-2 จึงถอด มาร์ติน โอเดการ์ด ที่ไม่น่าประทับใจเท่าไรเป็นตัวสำรอง เช่นเดียวกับ นิโคลาส์ เปเป้

เกมที่แล้วอาร์เซนอลกลางมีปัญหาหลวมมากทำให้แซมบี โลก็องกาถูกส่งลงมาในครึ่งหลัง เกมนี้จึงเป็นตัวจริงเลย ส่วน ลากาเซตต์ ที่ลงมาเป็นซูเปอร์ซับได้รางวัลตอบแทนด้วยการเป็นตัวจริง

ก่อนแข่งยังคาดเดาว่าอาร์เตตาจะจัดทีมแบบไหน โดยเฉพาะแนวรุก ตอนแรกคิดว่า ลากาเซตต์ จะเป็นหน้าเป้า แล้วเขยิบโอบาเมยองไปยืนด้านข้าง

ที่ไหนได้คิดผิด เพราะไม่นึกจริงๆ ว่าผู้จัดการทีมเราจะใช้แผน 4-4-2

ฝรั่งเค้าเรียกแผนนี้ว่า Old School ไม่ได้หมายถึงโรงเรียนเก่า แต่เป็นแผนดั้งเดิมแบบเก่าซึ่งครั้งหนึ่งใช้กันแทบทุกทีม แต่ยุคนี้ที่ฮิตๆ คือ 4-2-3-1, 4-3-3 หรือเล่นหลัง 3 ไปนู่นเลย

สังเกตุช่วงหลังเค้าไม่นิยมเพราะมิดฟิลด์ตัวกลางแค่ 2 คนมันน้อยไป แม้กระทั่งช่วงหลายปีหลังของอาร์แซน เวนเกอร์ก็หนักไปทาง 4-2-3-1 มากกว่า

ถ้าจำไม่ผิดเหมือนสมัยอาร์เตตาเคยลองใช้อยู่บ้าง แต่ไม่เวิร์คเท่าไร ผมเองก็ไม่คิดว่ามันจะเวิร์ค แต่ที่ไหนได้เกมนี้มันกลับได้ผล

โอบา เป็นคู่หน้ากับ ลากา แต่คนหลังยืนต่ำลงมานิดลงมาเชื่อมเกม ช่วยปะทะ ที่สำคัญคือลูกขยัน ขณะที่ สมิธ-โรว์ ตอนซัมเมอร์ถูกวิลลาขอซื้อ 25 ล้านปอนด์แต่เราไม่ขายให้ ก็ยืนถ่างไปเป็นปีกซ้ายเลย ซากา ประจำการด้านขวา ตรงกลางก็ปาร์เตย์กับโลก็องกา

ครึ่งแรกอาร์เซนอลไหลลื่นมาก น่าได้สัก 3-4 ประตูด้วยซ้ำ ถ้าจังหวะจบเด็ดขาดกว่านี้ แต่อย่างน้อยก็ดีพอจนทำให้วิลล่าไม่มีโอกาสได้ลุ้นทำประตูแม้แต่ครั้งเดียว

โลก็องกา เล่นดีใช้ได้เลย ลากาเซตต์ มีลูกขยันอยู่แล้ว ถึงไม่ได้มีชื่อเป็นผู้ทำประตูแต่ก็ช่วยต่อเกม รวมถึงตัดเกมบ้าง ที่สำคัญยังเก๋าพอจนสามารถเรียกจุดโทษ

อีกคนก็นูโน ตาวาเรส ลงมาแทนคีแรน เทียร์นีย์ที่เจ็บข้อเท้าถือว่าโดดเด่น สปีดต้นดี มีจังหวะจ่ายสวยๆ ถวายพานให้ซากา ยิงเองก็ทำได้ ถึงจะไม่เข้าก็ตาม

นำ 3-0 สวยๆ คิดไกลไปถึง 4-5 ประตู แต่พอลากาเซตต์ออกให้โอเดการ์ดลงมาแทนเห็นได้เยลยว่าอาร์เซนอลไม่ดีเหมือนเดิม

โอบา-ลากา ดูเหมือนจะเจ็บโดนเปลี่ยนตัวออกทั้งคู่ แต่ไม่น่าเป็นอะไรมาก

ดังนั้นถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด เกมลีกนัดต่อไปที่ไปเยือนเลสเตอร์ ในวันเสาร์ที่ 30 ซึ่งเตะกันเป็นคู่แรกเวลา 18.30 น. เราคงได้เห็นแผน 4-4-2 กันอีกครั้ง

เล่นดีก็มีความสุขปลาบปลื้มกันไป เล่นไม่ดีก็หงุดหงิดผิดหวังเป็นธรรมดา

และหวังว่าเกมหน้า 4-4-2 มันจะยังได้ผลเหมือนเดิม