น.ส.มนประภา รัตนกนกพร หัวหน้าฝ่ายการตลาด บริษัท โกโกลุก (ประเทศไทย) จำกัด ผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่น ฮูส์คอลล์ (Whoscall )  เปิดเผยว่า  บริษัทได้ร่วมกับ VML Thailand   เปิดแคมเปญ“สมุดหน้าโจร (Scammer Pages)” #ถ้าจำไม่หมดต้องกดโหลดWhoscall โดยรวมหมายเลขโทรศัพท์มิจฉาชีพกว่า 1.5 ล้านเบอร์ มีรูปแบบคล้ายสมุดหน้าเหลือง ที่เป็นสุมดที่รวมเบอร์โทรฯต่างๆ เพื่อเป็นการสร้างการรับรู้ให้กับคนไทย หลังจากปัจจุบันข้อมูลจาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่า คนไทยตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพออนไลน์ มีความแจ้งความออนไลน์ มากกว่า 6.1 แสนคดี มีมูลค่าความเสียหายกว่า 6.9 หมื่นล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการหลอกซื้อสินค้าออนไลน์  หลอกให้โอนเงินเพื่อทำงาน หลอกให้กู้เงิน และลงทุนผ่านระบบคอมพิวเตอร์

“ หมายเลขโทรศัพท์ของกลุ่มมิจฉาชีพ เป็นการรวบรวมจากฐานข้อมูล จากที่ผู้ใช้งานรายงาน และ การใช้เทคโนโลยีเอไอ มาตรวจจับ  ถือเป็นครั้งแรกในการทำ Data Visualization เบอร์มิจฉาชีพมากกว่า 1.5  ล้านเบอร์ไว้ในสมุดเล่มเดียว สร้างการรับรู้กระตุกต่อมเอ๊ะ! เตือนให้คนไทยระวังเบอร์แปลก ภัยเงียบที่น่ากลัวของคนไทยและสังคมไทยเพื่อป้องกันก่อนที่จะสายไป โดยบริษัทจะมีการโรด โชว์ ไปในพื้นที่ต่างๆ ผลักดันเรื่องการแก้ปัญหา มิจฉาชีพออนไลน์ ให้เรื่องนี้เป็นวาระแห่งชาติ” 

นายภาคย์ วรรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายความคิดสร้างสรรค์ VML Thailand กล่าวว่า VML Thailand ได้ร่วมงานกับ Whoscall เพื่อสร้างสรรค์แคมเปญครั้งนี้ ถือเป็นการจุดประกายประเด็นสำคัญ ของภัยอันตรายใกล้ตัวที่คนไทยหลายคนอาจมองข้ามไป โดยเราได้นำข้อเท็จจริงที่ว่า “คนไทยถูกมิจฉาชีพหลอกทางโทรศัพท์มากกว่า 19 ล้านครั้ง” มาตั้งต้นเป็นโจทย์และแปลงข้อมูลเป็นงานสร้างสรรค์เพื่อให้คนไทยเข้าใจได้ง่ายขึ้นพร้อมกับเริ่มต้นจาก Insight ที่คนไทยส่วนใหญ่มีความเชื่อว่า“เราสามารถรู้ทันและรับมือกับมิจฉาชีพได้โดยปัจจุบันมีคอนเทนต์มากมายในโลกโซเชียลมีเดีย ที่ออกมาแชร์วิธีรับมือกับแก๊งโจร และ Whoscall อาจยังไม่ได้เข้าไปมีบทบาทกับคนกลุ่มนี้เราจึงเสนอไอเดียที่อยาก Visualize ให้ทุกคนเห็นว่าทำไมคุณจำเป็นต้องโหลด Whoscall ติดตัวไว้ โดยความท้าทายที่สุด คือ การนำ Data ของ Whoscall มาทำให้เกิดภาพ และจับต้องได้มากที่สุด

ดังนั้นเราจึงนึกถึงสื่อที่คนไทยรู้จักกันดี คือ “สมุดหน้าเหลือง” โดยเราต้องการให้หนังสือเล่มนี้เป็นวาระแห่งชาติจริง ๆ เพราะนี่คือ ครั้งแรกของการทำ Data Visualization ของเบอร์มิจฉาชีพให้ออกมาเป็น “สมุด” ในรูปแบบของ Whoscall เอง ด้วยการรวบรวมเบอร์ของมิจฉาชีพไว้ในนี้ กว่า 1.5 ล้านเบอร์เปลี่ยนจากสมุดหน้าเหลืองที่เราเคยรู้จักเป็น “สมุดหน้าโจร” หรือ “สมุดรวมมิจปกเหลือง (Scammer Pages)” เพื่อสื่อสารออกไปยังคนไทยทุกคนได้ตระหนักและรับรู้ว่า ในปัจจุบันคนไทยถูกหลอกจากมิจฉาชีพเป็นจำนวนมากและเราไม่รู้เลยว่ามิจฉาชีพจะโทรเข้ามาหลอกคุณวันไหน ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร

“เราเชื่อว่าทุกคนมีโอกาสตกเป็นเป้าหมายของมิจฉาชีพได้เหมือนกัน ไม่ว่าเราจะมั่นใจว่าเรารู้ทันมิจฉาชีพแค่ไหนก็ตาม และถึงแม้เราจะไม่โดนเอง แต่คนรอบตัว และคนที่เรารัก ก็สามารถตกเป็นเหยื่อได้เช่นกัน มิจฉาชีพไม่เคยสนใจว่าเราคือใคร เราทุกคนสามารถตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพได้ตลอดเวลา ดังนั้น ในครั้งนี้เราต้องเปลี่ยนข้อมูลที่มองไม่เห็นมากมายเพื่อสร้าง Impact และ Relevancy กับคนไทย สร้างการจดจำและตระหนักคิด ผ่านแคมเปญ ดังกล่าว”