รายงานผลการสำรวจเกี่ยวกับอาหารฉบับล่าสุดจาก FoodNavigator-USA เว็บไซต์ข่าวสารและบทวิเคราะห์ในแวดวงอาหารและเครื่องดื่มของสหรัฐ ระบุว่า ผู้บริโภค Gen Z กำลังมองหาตัวเลือกอาหารที่หลากหลายจากทั่วโลกมากขึ้น โดยเฉพาะอาหารญี่ปุ่น อาหารเกาหลี รวมถึงตัวเลือกแบบ “สตรีทฟู้ด” หรืออาหารริมทาง ที่มีจำหน่ายในร้านขายอาหารสำเร็จรูปและเบเกอรี่ 

ผลการสำรวจนี้เกิดจากความร่วมมือระหว่างบริษัทวิจัยตลาด Circana ในชิคาโกและสมาคมเบเกอรี่ระดับนานาชาติอย่าง International Dairy Deli Bakery Association (IDDBA) ทั้งนี้ได้มีการเสวนาเกี่ยวกับแนวโน้มดังกล่าวระหว่างการสัมมนาออนไลน์เมื่อไม่นานนี้

ข้อมูลจากรายงานชุด What’s in Store 2024 และบทวิเคราะห์อีก 210 ชุดของ IDDBA รายงานระบุว่า ปัจจุบัน ผู้บริโภคกลุ่ม Gen Z ซึ่งชื่นชอบการทดลองชิมอาหารแปลกใหม่และการผสมผสานระหว่างอาหารของชาติต่าง ๆ ให้ความสนใจอาหารญี่ปุ่น (35%) และเกาหลี (29%) มากขึ้นในร้านขายอาหารสำเร็จรูปและเบเกอรี่ ขณะเดียวกัน อาหารจีน อาหารเม็กซิกัน และอิตาลีก็ได้รับความนิยมในกลุ่มประชากรทุกช่วงวัย 

ในการสัมมนาออนไลน์ครั้งนี้ จอนนา พาร์เคอร์ ผู้นำการสัมนาและหัวหน้าแผนกอาหารสดของ Circana กล่าวว่า เนื่องจากผู้บริโภคกลุ่ม Gen Z กำลังมองหาความคุ้มค่าเกินราคาเมื่อถึงเวลาใช้จ่ายและสิ่งที่ต้องซื้อบ่อย ๆ ซึ่งธุรกิจผลิตภัณฑ์นม อาหารสำเร็จรูป และเบเกอรี่มีโอกาสที่จะดึงดูดลูกค้าได้มากขึ้น ถ้าหากมีผลิตภัณฑ์ที่ตรงความต้องการของพวกเขา 

ในอาหารกลุ่มที่มีแนวโน้มจะได้รับความนิยมสูงสุดนี้ เมนูประเภทซูชิคือหนึ่งในเมนูโปรดของคนรุ่น Gen Z รายงานระบุว่า ซูชิที่จำหน่ายในร้านขายอาหารประจำวันที่สามารถซื้อกลับไปกินได้แบบง่าย ๆ มียอดขายเพิ่มขึ้นเล็กน้อยราว 0.7% มีมูลค่าอยู่ที่ 2,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่มีจำนวนหน่วยที่ขายลดลง 1.9% คิดเป็นจำนวน 286 ล้านหน่วยใน 52 สัปดาห์แรกของปี 2024 โดยนับถึงวันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา

แม้จะมีการชะลอตัว แต่ 1 ใน 5 ครัวเรือนในสหรัฐยังคงซื้อซูชิจากร้านประเภทจำหน่ายอาหารสดประจำวัน และผู้บริโภค Gen Z กำลังชื่นชอบการรับประทานอาหารแบบนอกสถานที่หรือนอกร้านอาหารแบบดั้งเดิม 

พาร์เคอร์กล่าวว่า ตอนนี้ซูชิคือสินค้าขายดีและทำรายได้อย่างมหาศาล โดยเฉพาะสำหรับร้านที่ขายอาหารประจำวัน และตอนนี้ได้กลายเป็นเมนูที่แพร่หลายและได้รับความสนใจไปทั่วโดยเฉพาะจากคนกลุ่ม Gen Z

ที่มา : nextshark.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES