เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2567 นางสาวนิธิวดี มานิตกุล เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล ได้เข้าเยี่ยมคารวะและหารือข้อราชการกับนาย Terje Aasland รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานนอร์เวย์ โดยเอกอัครราชทูตฯ ได้กล่าวถึงความสำคัญในเรื่องการเพิ่มพูนความร่วมมือด้านพลังงานระหว่างทั้งสองประเทศและความสนใจของไทยต่อศักยภาพด้านพลังงานของนอร์เวย์ที่มีมาอย่างยาวนานเริ่มต้นขึ้นจากที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อครั้นเสด็จพระราชดำเนินเยือนราชอาณาจักรนอร์เวย์ เมื่อปี ค.ศ. 1907 ได้เสด็จฯ เยี่ยมชมกิจการ Norsk Hydro บริษัทพลังงานนอร์เวย์ด้วย นอกจากพลังงานน้ำ นอร์เวย์ยังมีศักยภาพด้าน Carbon Capture Storage (CCS) ซึ่งรัฐมนตรีพลังงานนอร์เวย์ชื่นชมที่เอกอัครราชทูตได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมโครงการ Northern Lights ซึ่งเป็นโครงการ CCS ที่สำคัญของนอร์เวย์ด้วยตัวเอง

เอกอัครราชทูตยังได้แจ้งว่าตนพยายามส่งเสริมความร่วมมือระหว่างเอกชน ซึ่งขณะนี้มีบริษัทพลังงานของไทยลงทุนร่วมกับบริษัทนอร์เวย์ นอกจากนั้นต้องการสนับสนุนให้บริษัทนอร์เวย์ไปลงทุนในไทยในด้านพลังงานทดแทนด้วย เพราะนอร์เวย์มีศักยภาพในด้านพลังงานเกือบทุกด้าน

นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้กล่าวต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานนอร์เวย์ ถึงความสัมพันธ์อันใกล้ชิดระหว่างภาคประชาชนของทั้งสองประเทศ โดยมีชุมชนไทยพำนักอยู่ในพื้นที่ Telemark จำนวนประมาณ 700 คน ซึ่ง นาย Terje Aasland รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานนอร์เวย์ เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพื้นที่ดังกล่าว