เมื่อวันที่ 28 ต.ค. นายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล อดีตแกนนำกลุ่มพิราบชาว 2006 กล่าวว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ (28 ต.ค.) กกต.ได้เรียกให้ตนเข้าให้ข้อมูลในคำร้องให้มีการยุบ 6 พรรคการเมือง จากกรณีที่ถูกนายทักษิณ ชินวัตร เข้าครอบงำ ชี้นำ ซึ่งหลังจากที่ตนได้ยื่นคำร้องแล้วนายทะเบียนพรรคการเมืองเห็นว่าคำร้องมีมูลปรากฎ โดยในคำร้องของตนปรากฏในวันที่ 14 ส.ค.2567 ที่นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งให้พ้นความเป็นรัฐมนตรี ในเย็นวันนั้นจะมีมติให้นายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย ซึ่งปรากฏผ่านสื่อว่านายทักษิณ เชิญทุกพรรคการเมืองรวมถึงนายชัยเกษม และนพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช รักษาการเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เข้าไปพบที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ซึ่งไม่ใช่ที่ทำการของพรรคเพื่อไทย ขณะที่น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อยู่ระหว่างไปร่วมศึกษาหลักสูตรมินิวปอ.ที่ต่างประเทศ ก็เดินทางกลับก่อนปิดหลักสูตร

หลายคนในพรรคเพื่อไทยอ้างว่า มติที่ประชุมเสนอชื่อนายกฯ ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า คือนายชัยเกษม อีกทั้งการที่กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย และนายชัยเกษม ไปปรากฎตัวจะต้องได้รับมติของพรรคก่อน และมีหนังสือมอบอำนาจจากน.ส.แพรทองธาร และเช้าวันที่ 15 ส.ค.2567 ก็มีการนัดประชุมที่ตึกชินวัตร 3 ซึ่งไม่ใช่ที่ทำการพรรคเพื่อไทย แต่เป็นที่ทราบโดยทั่วกันว่า นายทักษิณ เป็นเจ้าของตึก มีมติเลือกน.ส.แพทองธาร เป็นนายกฯ  โดยคนที่ปรากฏตัวคนแรกคือนายทักษิณ และให้สัมภาษณ์กับสื่อมาสังเกตการณ์ ก่อนเสนอชื่อน.ส.แพทองธาร  ทั้งนี้หลักฐานที่ตนนำมานั้นสอดคล้องกับผู้ร้องเรียนนิรนาม แต่ยืนยันว่าตนไม่เคยรู้จักกลุ่มนิรนามมาก่อน ไม่เคยติดต่อหรือรู้จักเป็นการส่วนตัว ส่วนกับนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ นั้นอาจจะพบเจอกันที่สำนักงานกกต.กันบ้าง

“ความเกี่ยวข้องพ่อลูกก็ดี ความเกี่ยวข้องกับเจ้าของตึกชินวัตรก็ดี ณ วันนี้ที่ทำการพรรคเพื่อไทยที่ได้จดแจ้งไว้ต่อกกต.คือ ถนนเพชรบุรี แม้จะมีมติให้ย้ายไปที่ถนนวิภาวดี ก็ยังไม่ได้มีการจดแจ้งเสร็จสรรพ ดังนั้นการดำเนินการของพรรคเพื่อไทยที่ตึกชินวัตร 3 เสมอเหมือนว่าพรรคเพื่อไทยเป็นลูกน้องอดีตนายกทักษิณ เพราะไม่ใช่ที่ทำการพรรคเพื่อไทย แม้แต่วันที่จะแถลงนโยบายของพรรคเพื่อไทยก็ปรากฏกายอดีตนายกทักษิณ เพราะทั้งหมดได้ดำเนินการที่ตึกชินวัตร 3 ประเด็นการครอบงำเป็นที่ประจักษ์ คนไทยไม่ได้กินหญ้าแต่คนไทยกินข้าว และนับถือพระแม่โพสพ จะรู้ว่าเจ้าของพรรคเพื่อไทยตัวจริงคือใคร และผมเองก็เป็นอดีตผู้สมัครสส.พรรคเพื่อไทย พรรคนี้มีเสน่ห์เรื่องการเงิน ไม่ว่าเจ้าของพรรคจะสั่งให้ดำเนินการอย่างไร ที่ไหน จะต้องดำเนินการตาม” นายนพรุจ กล่าวและว่า แม้แต่วันนี้นายภูมิธรรม เวชยชัย ถูกสงสัยว่าตำแหน่งที่แท้จริงคืออะไร เพราะจุ้นจ้านไปทุกตำแหน่ง รวมถึงตำแหน่งนายกฯ ด้วย ฉะนั้นวันนี้มันเป็นความปรากฏทั้งสิ้นว่านายทักษิณ เป็นผู้ชี้นำการเมืองพรรคเพื่อไทย  เริ่มตั้งแต่ในอดีตว่าทักษิณคิดเพื่อไทยทำ วันนี้ทักษิณชี้นิ้วเพื่อไทยทำ ถ้าไม่จริงไปสาบานกันที่วัดพระแก้ว ขอให้สส.พรรคเพื่อไทย สมาชิกพรรครวมถึงตระกูลชินวัตร ออกมายืนยันว่านายทักษิณไม่มีอิทธิพลเหนือพรรคเพื่อไทย ถ้าเป็นแบบนั้นจริงในวันนี้เราจะไม่เห็นน.ส.แพรทองธาร เป็นหัวหน้าพรรค และเป็นนายกฯ

เมื่อถามว่าน.ส.แพทองธาร ได้ระบุว่าการที่ลูกพรรคไปพบเจอกับนายทักษิณ เนื่องจากเป็นอดีตนายกฯ ที่เคารพไม่ได้เกี่ยวข้องกับกิจการของพรรคการเมือง นายนพรุจ กล่าวว่า น.ส.แพทองธาร ไม่เคยเรียนรู้วิชาการปกครองบ้านเมือง ซึ่งในหลักสูตรรัฐศาสตร์สอนให้พูดความจริง ซึ่งตามข้อเท็จจริงการจะไปรับประทานอาหารสามารถไปที่ไหนก็ได้ โรงแรมของคุณก็มีหลายแห่ง ซึ่งในวันนั้นน.ส.แพทองธาร ซึ่งเป็นว่าที่นายกฯ ไม่ได้ปรากฏตัว และนายทักษิณก็มีสถานะต้องห้ามเกี่ยวข้องกับการเมือง หลังการพักโทษ และในวันดังกล่าวกรรมการบริหารพรรคทั้ง 6 พรรค ยังอยู่ในสถานะรักษาการรัฐมนตรี รักษาการเลขาธิการสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งการดำเนินการแบบฉุกละหุกทันด่วน ไม่มีใครเชื่อว่าไปรับประทานอาหาร เป็นตนเองก็กินไม่ลงเพราะรีบ ถ้าวันนั้นทุกคนไปรับประทานอาหาร ถามว่ามีภาพปรากฏหรือไม่ ถ้าน.ส.แพทองธาร มองว่าเป็นการไปร่วมรับประทานอาหาร ต้องนำภาพมายืนยัน ทุกคนที่ไปจะต้องแต่งกายเหมือนวันนั้น เวลานั้น