การรีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมดเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการลดภาระค่าใช้จ่ายหรือต้องการเงินก้อนเพื่อใช้จ่ายฉุกเฉิน แต่ก่อนจะตัดสินใจรีไฟแนนซ์รถ มีหลายสิ่งที่คุณควรรู้และพิจารณาให้ดี โดยเฉพาะเรื่องของระยะเวลาการผ่อนที่ผ่านมา


ต้องผ่อนรถกี่งวดถึงจะรีไฟแนนซ์ได้?

โดยทั่วไป สถาบันการเงินมักจะพิจารณารับรีไฟแนนซ์รถยนต์เมื่อคุณผ่อนมาแล้วมากกว่า 50% ของยอดหนี้ทั้งหมด หรือผ่อนมาแล้วเกินครึ่งทางของระยะเวลาสัญญา เช่น หากคุณมีสัญญาผ่อน 10 ปี ควรผ่อนมาแล้วอย่างน้อย 5 ปี อย่างไรก็ตาม เกณฑ์นี้ไม่ได้ตายตัว ปัจจัยอื่น ๆ ที่มีผลต่อการพิจารณารีไฟแนนซ์ ได้แก่ จำนวนเงินดาวน์ที่จ่ายไป ราคากลางของรถยนต์รุ่นนั้น ๆ และประวัติการผ่อนชำระของคุณ


ผ่อนรถไปแล้ว 1 ปีสามารถรีไฟแนนซ์ได้ไหม?

หลายคนที่ผ่อนรถมา 1 ปีแล้วอยากจะรีไฟแนนซ์ เพราะผ่อนไม่ไหว หรือต้องการใช้เงินให้คล่องตัวมากขึ้น กรณีแบบนี้สามารถทำได้ เนื่องจากการรีไฟแนนซ์ไม่ได้ขึ้นอยู่กับระยะเวลา สามารถทำการรีไฟแนนซ์ได้เลยเมื่อพบผู้ให้กู้ที่ให้เงินก้อนใหม่สูงกว่าเงินก้อนเดิมที่เคยได้รับ เพราะประเด็นของการรีไฟแนนซ์คือ การที่ต้องการปิดยอดเก่าและลดภาระการส่งงวดจำนวนต่ำลงแต่เพิ่มระยะเวลาขึ้น และนำเงินส่วนต่างที่เหลือมาแก้ปัญหาสภาพคล่องทางการเงินนั่นเอง

โดยหากมีการวางเงินดาวน์ที่มากและใช้ระยะเวลาในการผ่อนที่สั้นกว่า จะทำให้การรีไฟแนนซ์สามารถทำได้ง่ายกว่ากรณีที่วางเงินดาวน์น้อยและใช้เวลาผ่อนยาว ดังนั้นโดยส่วนมากการชำระค่ารถให้มากกว่าครึ่งนั้น เป็นสิ่งสำคัญกว่าระยะเวลาการผ่อน 1 ปี เพราะการชำระค่างวดใน 1 ปีแตกต่างกันออกไป บางคนอาจจะผ่อนงวดรถในจำนวนที่แตกต่างกัน ดังนั้นระยะเวลาในการจ่ายไม่สามารถบอกได้ว่าถ้าคุณผ่อนรถ 1 ปีคุณสามารถรีไฟแนนซได้มั้ย


รีไฟแนนซ์รถไปแล้ว แต่ยังผ่อนไม่หมดรีไฟแนนซ์อีกได้ไหม?

ในกรณีที่คุณเคยรีไฟแนนซ์รถไปแล้วแต่ยังผ่อนไม่หมด และต้องการรีไฟแนนซ์อีกครั้ง สามารถทำได้ แต่ควรพิจารณาข้อดีข้อเสียให้รอบคอบ ข้อควรระวังมีดังนี้

  1. ระยะเวลาการผ่อนจะยืดออกไป ทำให้คุณต้องผ่อนนานขึ้น
  2. มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการรีไฟแนนซ์ใหม่
  3. อาจมีค่าปรับจากการไถ่ถอนสัญญาเดิมก่อนกำหนด
  4. ต้องเตรียมเอกสารเกี่ยวกับรายได้และหลักฐานทางการเงินใหม่ทั้งหมด


สรุปบทความ

การรีไฟแนนซ์รถยนต์สามารถเป็นทางออกที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการลดภาระค่าใช้จ่ายหรือต้องการเงินก้อน แต่ควรพิจารณาอย่างรอบคอบ โดยทั่วไปควรผ่อนมาแล้วอย่างน้อย 24 งวดของสัญญา หรือยอดภาระลดลงเกินครึ่งหนึ่ง แต่ก็มีปัจจัยอื่น ๆ ที่ส่งผลต่อการอนุมัติ เช่น เงินดาวน์ ระยะเวลาผ่อน และประวัติการชำระเงิน

สำหรับคนที่ต้องการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการผ่อนรถ หรือต้องการวงเงินเพิ่ม การรีไฟแนนซ์รถยนต์เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ โดยเฉพาะบริการรีไฟแนนซ์ของ ttb ที่ให้วงเงินสูงสุด 100% จากราคาประเมิน และระยะเวลาผ่อนนานสูงสุด 84 เดือน ช่วยให้เราจัดการภาระทางการเงินได้ง่ายขึ้น

*กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง 5.93% – 23.00% ต่อปี