สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ว่าสื่อท้องถิ่นหลายแห่งของอิหร่าน รวมถึงสำนักข่าวทาสนิม พร้อมใจเผยแพร่แถลงการณ์ของพล.ต.ฮอสเซ็น ซาลามี ผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน (ไออาร์จีซี) เกี่ยวกับการที่อิสราเอลโจมตีทางทหารต่อเป้าหมายหลายแห่งในอิหร่าน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา “ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายได้” แม้มีการยืนยัน ว่าทหารอิหร่าน 4 นายเสียชีวิตก็ตาม


ทั้งนี้ พล.ต.ซาลามีกล่าวด้วยว่า “ผลที่เกิดขึ้นตามมาหลังจากนี้จะเหนือความคาดหมาย” แต่ยังไม่มีการขยายความ


ด้านอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน กล่าวถึงเรื่องนี้ ว่าไม่ควรได้รับการตีความหรือประเมิน “มากกว่าหรือน้อยกว่าความเป็นจริง”


ขณะเดียวกัน คาเมเนอีกล่าวว่า อิหร่าน “ควรแสดงอำนาจ” กับอิสราเอล โดยขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง “เป็นผู้กำหนด” โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของชาติและบ้านเมืองเป็นสำคัญ แต่ยังไม่มีการกำหนดระยะเวลาชัดเจน


ส่วนกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านยืนกราน “การมีสิทธิและความชอบธรรม” ที่จะป้องกันตนเอง “จากความก้าวร้าวทุกรูปแบบ” ตามที่ระบุอยู่ในมาตรา 51 ของกฎบัตรสหประชาชาติ (ยูเอ็น)


ทั้งนี้ อิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายหลายแห่งในอิหร่าน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อตอบโต้การยิงขีปนาวุธของอิหร่าน เมื่อวันที่ 1 ต.ค. โดยอิหร่านให้เหตุผลประกอบปฏิบัติการครั้งนั้น “เพื่อเอาคืน” การที่อิสราเอลสังหารพันธมิตรหลายคน ในแนวร่วม “อักษะแห่งการต่อต้าน” โดยรวมถึงนายฮัสซัน นาสราลเลาะห์ ผู้นำสูงสุดของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำสูงสุดฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส.

เครดิตภาพ : AFP