กองทุนประกันวินาศภัย (กปว.) ได้เปิดเผยข้อมูล การเปิดยื่นคำทวงหนี้ บมจ.สินมั่นคงประกันภัย ผ่านระบบคุ้มครองสิทธิออนไลน์ ที่เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 9 ก.ย.67 ที่ผ่านมา และกำหนดสิ้นสุดวันที่ 7 พ.ย.67 เวลา16.30น. ซึ่งล่าสุดมีความกังวลบรรดาเจ้าหนี้ยื่นคำทวงหนี้ผ่านระบบออนไลน์มีจำนวนน้อยผิดปกติ โดยเข้ามาเพียง 20% ของยอดรวม จึงขอให้ผูัมีสิทธิเร่งดำเนินการผ่านระบบออนไลน์ภายในเวลาที่กำหนด ก่อนที่จะเสียสิทธิไป

“เดิม กปว.คาดจะมีเจ้าหนี้ยื่นคำขอทวงหนี้มา 6-8 แสนราย จากทั้งหมด 8-9 แสนรายแต่ยอดล่าสุดเหลืออีก  10 วันเพิ่งมียื่นมา 2 แสนกว่ารายเท่านั้น ขณะที่มูลหนี้สินมั่นคงที่มีมากกว่า 4 หมื่นล้านบาท แยกเป็นหนี้โควิด 3 หมื่นล้าน และหนี้อื่นๆอีก 1 หมื่นล้านก็เพิ่งมีคนยื่นเข้ามาแค่ 1 หมื่นกว่าล้านบาท หรือ 25% ซึ่งถือว่าน้อยผิดปกติ โดยสาเหตุน่าจะมาจากความเข้าใจที่คาดเคลื่อน บางคนคิดว่าเข้าระบบแล้ว แต่จริงๆ ยังไม่เข้า และอีกส่วนกว่า 3 แสนรายที่เคยยื่นสู่กระบวนการฟื้นฟู ก็เข้าใจผิดว่าไม่ต้องมายื่นแล้ว ทั้งที่จริงจะต้องมายื่นใหม่”

ดังนั้น กปว.ขอแนะนำประชาชน 5 กลุ่มให้ดำเนินการดังนี้

  1. ประชาชนเร่งตรวจสอบข้อมูล และรีบยื่นเข้ากระบวนการคำขอทวงหนี้ผ่านระบบออนไลน์ https://rps-sev.gif.or.th โดยเร็ว โดยผู้ที่เข้าระบบแล้วจะต้องได้รับหมายเลขลำดับเจ้าหนี้ และพิมพ์เอกสารเก็บมาไว้เป็นหลักฐาน จึงถือว่าเข้าระบบโดยสมบูรณ์
  2. ผู้ที่เคยยื่นทวงหนี้ไว้กับกรมบังคับคดีเดิม ตรงนี้ถือว่าใช้ไม่ได้ จะต้องมายื่นออนไลน์ใหม่ทั้งหมด 
  3. บางกลุ่มที่ยื่นคำทวงหนี้เป็นเอกสารมาที่ กปว.จำนวนมาก ก็จะใช้ไม่ได้เพราะจะต้องยื่นขอระบบออนไลน์เท่านั้น
  4. กลุ่มที่เคยมอบอำนาจ มอบหลักฐานให้กับแกนนำมาช่วยยื่น ซึ่งมีเป็นร้อยหรือพันราย ขอให้ไปสอบถามตัวแทนว่ายื่นข้อมูลเข้าระบบแล้วหรือยัง
  5. กลุ่มคนที่เอกสารไม่ครบถ้วน หรือเอกสารตกค้างไว้อยู่กับบริษัท กองทุนฯ ขอแนะนำให้รีบลงทะเบียนยื่นทวงหนี้ผ่านระบบออนไลน์มาก่อน และเอกสารค่อยยื่นติดตามมาภายหลังได้

“กปว.ห่วงว่าหากมายื่นไม่ทันกำหนด อาจจะเสียสิทธิกับยื่นทวงหนี้ก้อนนี้ไปได้อย่างไรก็ตาม กปว.อาจต้องไปตรวจสอบเพิ่มเติมกรณีตัวแทนเจ้าหนี้ที่ยื่นเข้ามาอาจมีลำดับเลขเดียว แต่มีจำนวนเจ้าหนี้รายหลายหรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมาอาจมีการรวมกลุ่มและให้ตัวแทน หรือทนายเข้ามายื่นเพียงคนเดียวแต่ยื่นให้คนหลายพันรายเป็นต้น” 

ทั้งนี้ เจ้าหนี้ของ สินมั่นคงประกันภัย ต้องใช้สิทธิยื่นคำทวงหนี้ต่อกองทุนประกันวินาศภัยด้วย เพื่อประโยชน์ของเจ้าหนี้บริษัทสินมั่นคงประกันภัย จำกัด (มหาชน) กองทุนจึงประชาสัมพันธ์ให้เจ้าหนี้ทราบว่าต้องใช้สิทธิยื่นคำทวงหนี้ต่อกองทุนผ่านระบบคุ้มครองสิทธิออนไลน์ https://rps-sev.gif.or.th ภายในวันที่ 7 พ.ย.67 เวลา16.30น.