เมื่อวันที่ 28 ต.ค. กลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ นำโดยนายเทวฤทธิ์ มณีฉาย น.ส.นันทนา นันทวโรภาส นายนรเศรษฐ์ ปรัชญากร และนายพรชัย วิทยเลิศพันธุ์ แถลงถึงกรณีวันที่ 30 ต.ค. จะปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งวันนี้เป็นวันสุดท้ายที่นายกรัฐมนตรี และ ครม.จะสามารถมาตอบกระทู้ถามได้

โดยนายเทวฤทธิ์  กล่าวว่า ตลอดเวลาที่ น.ส.แพทองธาร ได้แถลงนโยบายกับรัฐสภา  มีกระทู้ถามยังนายกรัฐมนตรีถึง 41 กระทู้  รับดำเนินการแล้ว 40 กระทู้ มีกระทู้ด้วยวาจา 4 กระทู้ เลื่อนตอบ 2 กระทู้ ตกไป 3 กระทู้ และกระทู้ที่เป็นหนังสืออีก 21 กระทู้ ตอบแล้ว 10 กระทู้ เลื่อนอีก 4 กระทู้ รอบรรจุเข้าวาระ 4 กระทู้  ปรากฏว่านายกฯ ไม่เคยเยื้องกรายมาที่วุฒิสภา และมอบให้รัฐมนตรีมาตอบ มาตอบบ้างไม่ตอบบ้าง ตนเองจึงรู้สึกเสียดาย เพราะถือเป็นโอกาสให้นายกฯ อย่างน้อยก็มาสื่อสารกับวุฒิสภา และตอบข้อสงสัยที่ประชาชนอยากรู้ นอกจากนี้ยังมีข้อเรียกร้องของกลุ่มพีมูฟ ที่ต้องการให้รัฐบาลตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหา โดยรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ ก็ตั้งขึ้นมา หากรัฐบาล น.ส.แพทองธารตั้งต่อ เขาก็คงไม่ต้องมาตากยุงตากฝนตากแดด  ดังนั้นปัญหาคือความล่าช้าในการตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหา ทำให้เขามาชุมนุมและก็ประวิงเวลา รัฐบาลไม่ได้ให้ความสำคัญอย่างเพียงพอ

ขณะที่ น.ส.นันทนา กล่าวว่า ขอย้ำหลักการประชาธิปไตยของกระบวนการฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหาร ที่ต้องทำงานร่วมกัน ทั้งการดุลและคานอำนาจ  ดังนั้นการที่ฝ่ายบริหารหลบเลี่ยงการตอบกระทู้ เป็นการปัดความรับผิดชอบ ไม่ให้ความสำคัญกับฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะฝ่ายนิติบัญญัติ เป็นสิ่งสะท้อนของประชาชน กระทู้ต่าง ๆ ก็คือปัญหาที่เกิดขึ้น เป็นปัญหาเฉพาะหน้าเร่งด่วน เราอยากเห็นปฏิกิริยาของฝ่ายบริหารในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้กับประชาชน สิ่งเหล่านี้ฝ่ายบริหารต้องรับผิดชอบ ต้องมาตอบกระทู้ ไม่ใช่หลีกเลี่ยงหลบเลี่ยง จึงอยากฝากท่านฝ่ายบริหารทั้งหลาย ท่านคิดว่าการปฏิเสธไม่มาตอบกระทู้ เป็นสิ่งที่ท่านสามารถทำได้ แต่ประชาชนดูอยู่ ประชาชนเขาจะบอกว่าฝ่ายบริหารไม่เห็นหัวประชาชน เพราะฝ่ายนิติบัญญัติเป็นตัวแทนของประชาชน จึงอยากฝากรัฐมนตรีถึงนายกฯ ท่านไม่มีสิทธิจะบอกว่าไม่ว่าง ถึงท่านจะติดภารกิจ แต่วาระของประชาชนสำคัญที่สุด ท่านต้องมาตอบ

ด้านนายพรชัย เสนอให้รัฐมนตรีและนายกฯ จัดเวลาตอนเช้าของวันจันทร์ มาตอบกระทู้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนว่าท่านจะสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที หากแสดงความจริงจังอย่างจริงใจ  ประชาชนก็จะเชื่อมั่นในรัฐบาล.