เมื่อวันที่ 28 ต.ค.ที่รัฐสภา นางเอมอร ศรีกงพาน สว.ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การศาสนา คุณธรรม จริยธรรม ศิลปะวัฒนธรรม วุฒิสภา ให้สัมภาษณ์กรณีพระ ว.วชิรเมธี ถูกวิพากษ์วิจารณ์เข้าไปเกี่ยวข้องกับ ดิไอคอน กรุ๊ป และไร่เชิญตะวันหรือไม่  ว่า ในที่ประชุม กมธ.มีการพูดคุยกันบ้าง เนื่องจากเราไม่ได้นิ่งนอนใจ เรามีความห่วงใยในเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องที่มีความสำคัญต่อพี่น้องประชาชน

 ด้านนายสิปป์บวร แก้วงาม ที่ปรึกษา กมธ. กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่พี่น้องให้ความสนใจ โดยเฉพาะพุทธศาสนิกชน ซึ่งเรื่องที่เกิดขี้นทาง กมธ.ฯ​ได้ให้ความสนใจ เนื่องจากมีหลายเรื่องที่กระทบต่อความรู้สึกของพี่น้องประชาชน ซึ่งขณะนี้เท่าที่ทราบข้อมูลฝ่ายที่เกี่ยวข้องคือคณะผู้ปกครองสงฆ์ ได้ดำเนินการในระดับหนึ่งในการพิจารณาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและความเห็นเหตุเป็นผลทั้งหลายที่เกี่ยวข้องกับพระธรรมวินัยสงฆ์ ส่วนฝ่ายบ้านเมืองหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ได้ดำเนินการแสวงหาข้อเท็จจริง ทั้งนี้ในส่วนของกมธ.ฯ ขณะนี้เรากำลังรวบรวมข้อมูลว่าแท้จริงแล้วเรื่องนี้เป็นอย่างไรทั้งในส่วนพระธรรมวินัยและกฎหมายอาญา

ขณะที่นายวราวุธ ตีระนันทน์ สว.ในฐาะประธานอนุกมธ.ศาสนาฯ กล่าวว่า การดำเนินการในเรื่องนี้นั้นได้หารือกันนอกรอบแล้วว่า กรณีของท่าน ว.วชิรเมธี มี 3 หลักคือ 1. เรื่องพระธรรมวินัย เราคิดว่าคณะสงฆ์ต้องพิจารณา 2. เรื่องกฎหมาย ซึ่งมีตำรวจและหลายงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการอยู่ จะเป็นอย่างไรเราไม่ทราบ และ 3.ด้านกมธ.ฯ เราตระหนักดีว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน เป็นเรื่องสำคัญของพุทธศาสนา ซึ่งท่านว.วชิรเมธี เป็นพระเถระผู้ใหญ่องค์หนึ่งจะผิดจะถูกเราไม่สามารถรู้ได้ ซึ่งตอนนี้ประธานกมธ.ได้มอบหมายให้ตนแสวงหาข้อเท็จจริง ซึ่งตอนนี้ก็จะมีการนัดประชุมกัน หากได้ข้อเท็จจริงก็จะแจ้งให้ทราบต่อไป.