เมื่อวันที่ 28 ต.ค. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข กล่าวถึง นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผอ.รพ.มงกุฎวัฒนะ โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊กระบุกรณีสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ค้างจ่ายเงิน รพ. 20 ล้านบาท ส่งผลให้ รพ.ขาดสภาพคล่อง และหาก สปสช.ไม่เร่งเคลียร์หนี้ ทาง รพ.มงกุฎวัฒนะ จะขอหยุดให้บริการผู้ป่วยบัตรทองจากคลินิกปฐมภูมิของ สปสช. ซึ่งมีผู้ป่วยราว 2 แสนราย ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.2567 เป็นต้นไป ว่า เราต้องรู้ว่าประเด็นที่คุณหมอออกมาพูดนั้น เป็นประเด็นอะไร ซึ่งไม่ใช่ว่า สปสช.ไม่มีเงินจ่ายให้ แต่เรื่องของการจ่ายเงินนั้น อาจจะช้า หรือเร็ว ตรงนี้เราต้องไปปรับให้เกิดความสมดุล ต้องจ่ายเงินให้ทันท่วงที เพราะหากโรงพยาบาลมีปัญหาสภาพคล่องแล้ว ถ้าเราไม่ช่วยบริหารตรงนี้ให้ลงตัวก็จะทำให้มีปัญหาอื่นๆ ตามมา ซึ่งตนได้คุย นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สปสช. ว่าต้องมีการปรับเปลี่ยน และพูดคุยให้เกิดความเข้าใจกัน อย่าให้ความไม่เข้าใจกลายเป็นการโต้เถียงกัน

“ดังนั้นต้องคุยกัน และแก้ปัญหากัน เรื่องการจ่ายเงินผู้ป่วยนอก ระบบการโอนเงินนั้นอย่าให้ช้า ต้องทำให้เร็ว รัฐบาลไม่ได้มีปัญหา แล้วในการประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ในวันที่ 4 พ.ย.นี้ ผมจะตามเรื่องนี้อีกครั้ง” นายสมศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามว่า ขณะนี้ประชาชนมีความกังวลว่าจะไม่มีที่รักษาพยาบาล ดังนั้นระหว่างนี้ สปสช.ต้องประกาศอะไรออกไปให้ประชาชนสบายใจหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า วันที่ 4 พ.ย. จะประชุมกัน ไม่ต้องกังวล เพียงแต่เราจะต้องไปทำความเข้าใจ คุยกัน อะไรช้าก็ต้องทำให้เร็ว รัฐบาลไม่ได้มีปัญหาอยู่แล้ว รัฐบาลไม่ใช่ว่าไม่มีเงิน มันอยู่ในระบบ หากช้า สิ่งนี้ก็จะเป็นตัวชี้วัดของผู้ทำงานเอง ต้องปรับไม่ให้เกิดความเสียหาย  

เมื่อถามย้ำว่า การประชุมบอร์ด สปสช.จะเกิดขึ้นในวันที่ 4 พ.ย. แต่ทาง นพ.เหรียญทองประกาศปิดรับผู้ป่วยตั้งแต่ 1 พ.ย.แล้ว นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนจะให้เลขาฯ สปสช.ไปคุยกับทาง นพ.เหรียญทอง ก่อนในวันนี้ พรุ่งนี้