เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ที่ห้องประชุมชากังราว องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร ได้เปิดเป็นสถานที่ในการรับสมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด เนื่องจากกรณี นายสุนทร รัตนากร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร ได้ขอลาออกจากตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค.67 เป็นต้นไป และต้องจัดให้มีการเลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่นภายใน 60 วัน และวันนี้เป็นวันแรกของการเปิดรับสมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชรคือ ระหว่างวันที่ 28 ต.ค. – 1 พ.ย. ตามเวลาราชการนั้น

เช้าวันนี้ นายธานันท์ หล่าวเจริญ ผู้สมัครคนแรกได้เดินทางมาถึงบริเวณสถานที่รับสมัครพร้อมกับทีมงานทีมงานร่วม 50 คน โดยมีเสื้อคลุมสีขาวปักคำว่า “ประชาชน” ไว้ด้านซ้าย เพื่อรอเวลารับสมัคร จนกระทั่งเวลา 08.00 น. นายสุนทร รัตนากร อดีตนายก องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมทั้งทีมงานที่นำโดย นายสุวิทย์ รัตนากรบิดา นายวราเทพ รัตนากร น้องชาย นายอนันต์ ผลอำนวย สส.กำแพงเพชรเขต 3 รวมไปถึงสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด กลุ่มผู้นำท้องถิ่นและประชาชนกว่า 200 คน ต่างได้เดินทางมารอให้กำลังใจบริเวณเต็นท์ที่ทางศูนย์อำนวยการเลือกตั้งได้จัดเตรียมไว้ให้ด้านนอกของอาคารสำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร

ภายในหน่วยรับสมัครการเลือกตั้ง มีนายอำนวย ตาวงศ์ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร จัดเตรียมสถานที่รับรายงานตัว ลงทะเบียนและกรอกใบสมัครไว้อย่างเรียบร้อย มีนายคงยศ บุญรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมคณะได้ร่วมเป็นสักขีพยาน จนกระทั่งเวลา 08.30 น. หลังจากผู้สมัครได้จับฉลากเพื่อกำหนดว่าใครจะเป็นคนจับก่อนหลัง ตามระเบียบการเลือกตั้งผลปรากฏว่า นายสุนทร รัตนากร เป็นผู้จับฉลากก่อนและจับได้หมายเลข 1 ท่ามกลางเสียงเฮของกองเชียร์ที่อยู่รอบห้อง

ต่อมานายธานันท์ หล่าวเจริญ ผู้สมัครในนามทีมประชาชนได้เป็นผู้จับสลากหมายเลข 2 หลังจากผู้สมัครทั้งสองได้กรอกและยื่นใบสมัครเสร็จสิ้นก็ได้เดินออกมาบริเวณด้านนอก ซึ่งกองเชียร์ของแต่ละฝ่ายต่างทยอยมามอบพวงมาลัยดอกไม้สีเหลืองจนเต็มคอผู้สมัคร โดยเฉพาะฝั่งนายสุนทร รัตนากร ซึ่งมีกองเชียร์มายืนรออย่างจำนวนมาก ส่วนด้านนายธานันท์หลังจากที่ได้รับพวงมาลัยแล้วทีมงานได้ส่งกล้วยหอมให้กิน เพื่อเป็นการถือโชคว่ากินกล้วยแล้วจะทำให้ทุกอย่างในการลงรับสมัครเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปอย่างกล้วยๆ

นายธานันท์ หล่าวเจริญ กล่าวว่า “การลงรับสมัครในครั้งนี้ตนเองมีความมั่นใจเต็ม 100% ส่วนในเรื่องแนวทางของการหาเสียงในมุมมองของการเมืองใหม่ของผม เห็นว่ากำแพงเพชรมันถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนแล้ว”

ด้านนายสุนทร รัตนากร หลังจากรับพวงมาลัยเสร็จสิ้น ได้กล่าวขอบคุณผ่านเครื่องขยายเสียงประจำรถว่า “การลงสมัครเพื่อเข้ารับการเลือกตั้งครั้งนี้ก็เพื่อที่จะได้ทำให้สมกับตัวเองตั้งใจไว้ว่า จะรับใช้พี่น้องประชาชนคนกำแพงให้ถึงที่สุด ต้องขอขอบคุณมากๆ ที่มาให้กำลังใจ ตนเองจะเดินทางไปเยี่ยมกันที่บ้านต่อไป”

นายอำนวย ตาวงศ์ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่า ในการเลือกตั้งครั้งนี้ คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไรอยู่แล้ว เพราะองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชรมีความพร้อมทางด้านคนและงบประมาณเพียงพอที่จะให้การขับเคลื่อนการดำเนินการจัดตั้งเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนการรับสมัครก่อนหน้านี้ได้มีผู้มาขอใบรับสมัครไปแล้วจำนวน 4-5 ราย วันนี้มีเพียง 2 ราย แต่ก็ยังคงเปิดรับสมัครต่อไปจนถึงวันที่ 1 พ.ย.67 ในวันเวลาราชการตามที่ประกาศ

สำหรับนายธานัน หล่าวเจริญ เดิมเคยเป็นอดีตผู้สมัครของพรรคประชาธิปัตย์ และล่าสุดพรรคเพื่อไทย โดยมีกลุ่มเครือข่ายด้านหลังที่เดินช่วยหาเสียงและกลุ่มผู้ช่วยล้วนแต่เป็นอดีตผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคก้าวไกลในอดีต ปัจจุบันเป็นสมาชิกพรรคประชาชน ในศึกเลือกตั้งครั้งนี้แม้จะไม่ใช้ชื่อพรรคแต่ก็ไม่อาจจะปฏิเสธความเกี่ยวข้องเชื่อมต่อความสัมพันธ์กันได้

ส่วนนายสุนทร รัตนากร อดีตนายก อบจ. ที่ตัดสินใจลาออกก่อนครบวาระและลงสมัครต่อในครั้งนี้ ใช้สโลแกนว่ามีประสบการณ์ผลงานเด่น “รักหมอทร” โปรดเลือกเบอร์ 1 ในสนามเลือกตั้งมี สจ.ที่ยังไม่ครบวาระ ทั้ง 30 เขต เป็นผู้สนับสนุนอยู่ด้านหลังอย่างแน่นอนเพราะที่ผ่านมาอยู่ทีมเดียวกัน และยังมี ส.ส. ทั้ง 4 คนอยู่ในมือของนายวราเทพ ผู้เป็นน้องชายและผู้นำท้องถิ่นท้องที่ในซีกใต้ของจังหวัดกำแพงเพชรหนุนอย่างเต็มที่