เอริค เทน ฮาก ผู้จัดการทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จวกยับ วีเออาร์ ไม่ควรยื่นมือเข้ามาแทรกแซงจังหวะ “ผีแดง” เสียจุดโทษเกมบุกแพ้ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด หวุดหวิด 1-2 ในศึกพรีเมียร์ลีก เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เนื่องจากไม่ได้มีการทำฟาวล์ที่ชัดเจนพอที่จะทำให้เชิ้ตดำต้องกลับคำตัดสิน

แมนฯ ยูไนเต็ด เสียจุดโทษในช่วงทดเจ็บของเกมที่ ลอนดอน สเตเดียม เมื่อ ไมเคิล โอลิเวอร์ ผู้ตัดสินประจำห้องวีเออาร์ ส่งสัญญาณให้ เดวิด คูต ผู้ตัดสินในสนาม วิ่งไปดูภาพช้าที่จอมอนิเตอร์ หลังเกิดการปะทะกันระหว่าง แดนนี อิงส์ หัวหอกเจ้าถิ่น กับ มาต์ไตส์ เดอ ลิกต์ กองหลัง เรด เดวิลส์

หลังจากใช้เวลาพิจารณาอยู่ราว 2 นาที คูต ซึ่งไม่ได้เป่าให้เป็นจุดโทษในตอนแรก จึงเปลี่ยนใจ และเป่าให้จุดโทษกับ เวสต์แฮม แม้ภาพช้าจะแสดงให้เห็นว่า เดอ ลิกต์ เข้าถึงบอลก่อนจะปะทะกับ อิงส์ ที่พุ่งเข้ามาใส่เขาก็ตาม ก่อนที่ จาร์ร็อด โบเวน จะสังหารเข้าไปเป็นประตูชัยให้ “ขุนค้อน” ในนาทีที่ 90+2

เทน ฮาก กล่าวว่า “เมื่อชัดเจน และเป็นที่ประจักษ์ นั่นคือการทำงานของวีเออาร์ นั่นคือวิธีที่พวกเขาทำงาน ก่อนเปิดฤดูกาลพวกเขาอธิบายกระบวนการทำงานของวีเออาร์เอาไว้ว่า พวกเขาจะเข้ามาแทรกแซงก็ต่อเมื่อเหตุการณ์มันชัดเจน และเป็นที่ประจักษ์เท่านั้น”

“การที่พวกเขาไม่แทรกแซงในเกมที่เราพบ สเปอร์ส (จังหวะที่ บรูโน แฟร์นันด์ส โดนใบแดง) นั่นเป็นการตัดสินที่ผิดพลาด และครั้งนี้พวกเขาก็ตัดสินผิดพลาดที่เข้ามาแทรกแซง ทั้ง 2 ครั้งก็ส่งผลกับเกมอย่างใหญ่หลวง ผมไม่ได้ตำหนิใครเป็นรายบุคคล แต่ผมตำแหนิกระบวนการ” กุนซือชาวดัตช์ กล่าวแบบไม่สบอารมณ์.

ภาพ AFP, gettyimages