เวลา 08.00 น. วันที่ 27 ต.ค. ที่หอประชุมโรงเรียนโนนสะอาดชุมแสงวิทยา บ.บ้านชัย ต.บ้านชัย อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี ได้มีการประชุมใหญ่จัดตั้ง “พรรคเพื่อบ้านเมือง” ครั้งที่ 1/2567 โดยมี ดร.ประสพ บุษราคัม อายุ 82 ปี อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ และอดีต สส.อุดรธานี 6 สมัย ในฐานะประธานกรรมการพรรคเพื่อบ้านเมือง นำคณะกรรมการพรรคฯ และสมาชิกพรรคที่เป็นประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมการประชุมฯ ประมาณ 300 คน 

ในวาระการประชุมฯ ได้พิจารณา 6 เรื่อง  ได้แก่ 1.เห็นชอบชื่อพรรค 2.เห็นชอบเครื่องหมายพรรค 3.เห็นชอบประกาศปณิธาน อุดมการณ์ และนโยบายพรรค 4.นโยบายด้านความมั่นคง 5.คัดเลือกบุคคลเป็นคณะกรรมการบริหารพรรคฯ ชุดแรก จำนวน 15 คน และ 6.คัดเลือกคณะกรรมการบริหารสาขาพรรคภาคตะวันออกเฉียงเหนือจำนวน 7 คน

จากนั้นมีการแนะนำคณะกรรมการบริหาร พร้อมทั้งเปิดวีดิทัศน์นโยบายสำคัญของพรรคฯ เช่น มุ่งมั่นดำรงรักษาไว้ซึ่งสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ประชาชน และการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มุ่งมั่นส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาและแก้ไขปัญหาของประชาชนและประเทศคู่กันไปในทุกมิติทุกด้าน ทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ การเมือง และความมั่นคง เพื่อความอยู่ดีกินดีและมีความสุขของทุกคน

ต่อมาได้ทำการลงคะแนนทำการเลือกคณะกรรมบริหารพรรคฯ ผลปรากฏว่า ดร.ประสพ บุษราคัม เป็นหัวหน้าพรรค, นายพนพภณษฎ์ ทองคำ เป็นรองหัวหน้าพรรคคนที่ 1 นายสำเร็จพูลณ์ทวีฐ์ รุ่งเรือง เป็นรองหัวหน้าพรรคคนที่ 2 และนายราเชนทร์ ศิวะเสาณ์แก้ว เป็นเลขาธิการพรรคฯ

จากนั้นนายราเชนทร์ ศิวะเสาณ์แก้ว เลขาธิการพรรค เปิดเผยว่า วันนี้เป็นการประชุมใหญ่ในการจัดตั้งพรรคพร้อมเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคและคณะกรรมการสาขาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนใหญ่จะเป็นสมาชิกพรรค เป็นคนในพื้นที่ ซึ่งวันนี้ได้แถลงนโยบายให้สมาชิกได้รับทราบ จากนั้นก็จะระดมความคิด เพื่อทำการขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ ของพรรค ให้กับพี่ประชาชนต่อไป

ดร.ประสพ  กล่าวว่า สาเหตุที่เข้ามาเล่นการเมืองอีกครั้ง ในวัย 82 ปี เพราะไม่เห็นพรรคการเมืองไหน ให้ความสนใจปัญหาของพี่น้องประชาชนคนอีสาน เนื่องจากคนอีสานเป็น 1 ใน 3 ประชากรของประเทศ ทำไมคนอีสานถึงยากจนมากที่สุดในประเทศ วันนี้ตั้งพรรคการเมืองขึ้นมา เพื่อทำโครงการใหญ่ที่สุด คือโครงการโขงชีมูล ผันน้ำโขง-เลย-ชี-มูล หรือ โครงการผันน้ำ ของท่านประจวบ ไชยสาส์น ที่เคยทำโครงการนี้ขึ้นมาแต่ไม่สำเร็จ  เพราะไม่มีกฎหมายรองรับ แต่ของเราได้เขียนกฎหมายเตรียมเอาไว้แล้ว สามารถเข้าสู่สภาได้ทันที