เมื่อวันที่ 27 ต.ค. นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตสส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า  มีส.ส.พรรคเพื่อไทยบางคนที่บอกว่ารู้สึกมึนงงกับผลการลงมติกรณีข้อสังเกตของผลศึกษาร่างกฎหมายนิรโทษกรรม ออกมาบ่นว่าไม่เข้าใจทำไมส.ส.พรรคเพื่อไทยแหกกติกากันหมด เหลือ 11 คน ที่ลงมติรับข้อสังเกตในรายงานผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการตราพ.ร.บ.นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร ทั้งนี้ต้องชื่นชม ส.ส.พรรคเพื่อไทย 11 คน ที่ได้ยึดมั่นในมติพรรค ทั้งที่ส.ส.ส่วนใหญ่เป็นประเภทปอดแหก ขี้ขลาดตาขาว ยอมโหวตสวนมติพรรค แต่เพื่อให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทย รวมถึงผู้สนับสนุน กองเชียร์ตาสว่างขึ้นมาบ้าง โดยตนขออนุญาตชำแหละเหตุผลที่ส.ส. พรรคเพื่อไทยโหวตสวนมติพรรค ไม่รับรายงานผลการศึกษาพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ด้วยเหตุผลดังนี้ 1.พรรคเพื่อไทยได้เปลี่ยนแปลงอุดมการณ์ จากขั้วเดิมที่อ้างว่าเป็นประชาธิปไตย มาเป็นฝ่ายอนุรักษ์นิยมเต็มตัวแล้ว

นายเทพไท ระบุอีกว่า 2.ส.ส.พรรคเพื่อไทยส่วนใหญ่ ต้องการแสดงออกทางการเมืองให้สอดคล้องกับแนวทางของนายทักษิณ ที่กำลังสวามิภักดิ์ต่อกลุ่มอนุรักษ์นิยม 3.พรรคเพื่อไทยกลัวว่า ถ้าโหวตสวนมติของพรรคร่วมรัฐบาล จะทำให้พรรคร่วมรัฐบาลน้อยใจ สนใจความรู้สึกของพรรคร่วมรัฐบาล มากกว่าสนใจความรู้สึกของประชาชน 4.พรรคเพื่อไทยยังไม่กล้าแตกหักกับพรรคร่วมรัฐบาล ยอมให้พรรคร่วมรัฐบาลขี่คอ หวังจะเป็นรัฐบาลต่อไปนานๆ 5.พรรคเพื่อไทยกำลังทำตัวเป็นหัวขบวนของฝ่ายอนุรักษ์นิยมใหม่ เพื่อสู้กับพรรคประชาชนในสนามเลือกตั้งข้างหน้า 6.ผู้นำจิตวิญญาณของพรรคเพื่อไทย ยังต้องสามัคคีกับฝ่ายอนุรักษ์นิยม ไม่กล้าแตกหัก เพราะบทเรียนที่ผ่านมา สู้กับฝ่ายอนุรักษ์นิยม โดนเล่นงานพ่ายแพ้ยับเยิน ต้องหนีไปอยู่ต่างประเทศนาน 17 ปี

นายเทพไท ระบุว่า 7.ผู้นำจิตวิญญาณของพรรคเพื่อไทย ทำตัวเป็นให้เป็นที่ไว้วางใจของฝ่ายอนุรักษ์นิยม เพื่อประสานประโยชน์ทางการเมืองต่อไป 8.ผู้นำจิตวิญญาณพรรคเพื่อไทย ยังมีคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา112 เป็นชนักปักหลังอยู่ ถ้าพยศเมื่อไหร่ อาจจะโดนเมื่อนั้น 9.การเคลื่อนไหวใดๆของพรรคเพื่อไทย จะต้องคำนึงถึงความอยู่รอดทางการเมืองของนายใหญ่ และพรรคเพื่อไทยเป็นสำคัญ เพราะยังมีคดียุบพรรครออยู่ 10.เป้าหมายสำคัญของนายใหญ่พรรคเพื่อไทย คือนายทักษิณกลับมาอย่างเท่ๆ ไม่ติดคุกแม้แต่วันเดียว นางสาวยิ่งลักษณ์จะต้องได้กลับบ้านโดยไม่ต้องติดคุกเช่นกัน นางสาวแพทองธาร ได้เป็นนายกรัฐมนตรี

“ณ ชั่วโมงนี้ต้องยอมรับว่า นายใหญ่ทำได้ 2 ใน 3 ข้อแล้ว และคนของพรรคเพื่อไทยอยู่เป็น มีหลายคนถอดเสื้อสีแดงมาใส่เสื้อสีเหลือง จนน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวชัดเจน เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะไม่แตะหมวด1 หมวด 2 และไม่แก้มาตรา 112 รวมไปถึงแกนนำพรรคเพื่อไทย ประกาศชัดว่าจะไม่เสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม เกี่ยวกับมาตรา 110 และ 112 แน่นอน ชัดแล้วยัง ตาสว่างกันแล้วหรือยัง มีส.ส.พรรคเพื่อไทยหลายคน รู้สึกมึนงงกับการลงมติ”นายเทพไท ระบุ