การเลือกผลไม้ที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน ผลไม้ที่มีค่าดัชนีน้ำตาล GI (Glycemic Index) ต่ำ เช่น “อะโวคาโด ส้ม แอปเปิล กีวี และพีช” ล้วนมีประโยชน์ ผลไม้เหล่านี้อุดมไปด้วยวิตามิน เส้นใยอาหาร สารต้านอนุมูลอิสระ และช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ส่วนผลไม้ที่มีดัชนีน้ำตาลสูง เช่น “กล้วย” และ “มะม่วง” ควรหลีกเลี่ยงเพื่อไม่ให้น้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้นกะทันหัน

ดัชนีน้ำตาล GI หรือ Glycemic Index เป็นตัวเลขที่บ่งบอกถึงความเร็วของอาหารหลังรับประทาน และถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย จะเปลี่ยนเป็นน้ำตาลได้ช้าหรือเร็ว อาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลสูง เมื่อเข้าสู่ร่างกาย คาร์โบไฮเดรตจะถูกย่อยและดูดซึมอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้น้ำตาลในเลือดสูงและลดลงอย่างรวดเร็ว ร่างกายจึงต้องการอาหารอื่นเพิ่ม ทำให้รู้สึกหิวบ่อย อาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ (น้อยกว่า 55) ควรเลือกบริโภค, อาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลปานกลาง (55–70) เลือกบริโภคพอประมาณ และอาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลสูง (มากกว่า 70) เลือกบริโภคแต่น้อย

ผู้ป่วยโรคเบาหวานควรเลือกอาหารอย่างไร?

การเลือกอาหารสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานเป็นเรื่องยากมาก ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพกล่าวว่าอาหารที่มีเส้นใย โปรตีน และสารต้านอนุมูลอิสระสูง ถือว่าเป็นมิตรกับโรคเบาหวาน ส่วนอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรต น้ำตาล และอาหารแปรรูปสูงนั้น ไม่เหมาะ นอกจากนี้ผักและผลไม้ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน และสารอาหารรองอื่นๆ สูงซึ่งถือว่าดีต่อผู้ป่วยโรคเบาหวาน

อย่างไรก็ตาม เมื่อพูดถึงการบริโภคผลไม้ สิ่งสำคัญคือต้องเลือกพันธุ์ที่มีค่า GI ต่ำ และมีรสหวานน้อย ไม่แนะนำ กล้วย มะม่วง และแตงโม สำหรับผู้ที่เป็นเบาหวานชนิดที่ 2 เนื่องจากผลไม้มีน้ำตาลธรรมชาติที่เรียกว่าฟรุกโตสสูง เมื่อเข้าสู่ร่างกาย ตับจะสลายตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งอาจทำให้น้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้นได้

สมาคมโรคเบาหวานแห่งอเมริกา (American Diabetes Association) ได้เปิดเผยรายชื่อผลไม้ 5 ชนิดที่เป็น “สุดยอดผลไม้สำหรับคนเป็นโรคเบาหวาน” เนื่องจากมีวิตามิน แร่ธาตุ และเส้นใยสูง GI ต่ำ ซึ่งหมายความว่าจะทำให้น้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นช้าลงและน้อยลง

  1. อะโวคาโด

ผลไม้ที่เหมาะกับโรคเบาหวาน มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ เส้นใยสูง มีโพแทสเซียม แมกนีเซียม สารต้านอนุมูลอิสระ และวิตามิน C, K, E และ B อะโวคาโดมีคาร์โบไฮเดรตต่ำ มีผลกระทบต่อระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ อะโวคาโดยังมีไขมันที่ดีต่อสุขภาพ ช่วยปรับปรุงสุขภาพของหัวใจ ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยย่อยอาหาร และช่วยควบคุมน้ำหนัก

  1. ส้ม

แหล่งวิตามิน C ที่ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ส้มประกอบด้วยเส้นใย แร่ธาตุ วิตามิน สารต้านอนุมูลอิสระ และคาร์โบไฮเดรต มีผลเพียงเล็กน้อยต่อระดับน้ำตาลในเลือด เหมาะสำหรับการย่อยอาหาร สร้างระบบภูมิคุ้มกัน รวมถึงสุขภาพหัวใจ และผิวหนัง

  1. แอปเปิล

ผลไม้ที่เหมาะกับโรคเบาหวาน มีดัชนีน้ำตาลในเลือดต่ำ เพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดปานกลาง แทนที่จะทำให้พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว แอปเปิลประกอบด้วยวิตามิน A, C และ B, แร่ธาตุ, เส้นใยอาหาร, คาร์โบไฮเดรต และสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ปรับปรุงสุขภาพของหัวใจ และส่งเสริมสุขภาพของลำไส้

  1. กีวี

มีดัชนีน้ำตาลในเลือดต่ำ ช่วยชะลอกระบวนการเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด ประกอบด้วยวิตามิน C, K, A, E, แร่ธาตุ, โพแทสเซียม, แมกนีเซียม, แคลเซียม, ไฟเบอร์, สารต้านอนุมูลอิสระ และคาร์โบไฮเดรต กีวีช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ปรับปรุงสุขภาพของหัวใจ ผิวหนัง ดวงตา และช่วยควบคุมน้ำหนัก

  1. ลูกพีช

มีดัชนีน้ำตาลในเลือดต่ำ ชะลอการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำตาลในเลือด อุดมไปด้วยวิตามิน C, A, E, K, แร่ธาตุ, ไฟเบอร์, คาร์โบไฮเดรตและสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ปรับปรุงการย่อยอาหาร เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพหัวใจ ดวงตา และผิวหนัง.

ที่มาและภาพ : Timesofindia, soha, Joseph Mucira, NoName_13, Couleur, fernando zhiminaicela / Pixabay