เมื่อวันที่ 27 ต.ค. นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม ฐานะคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงร่างกฎหมายเกี่ยวกับการนิรโทษกรรม 4 ร่างที่เตรียมเข้าสู่การประชุมสภาฯ ในสมัยประชุมหน้า ที่จะเปิดในวันที่ 12 ธ.ค. พรรค พท.จะมีการเสนอร่างเข้าประกบด้วยหรือไม่ว่า พรรคพท.ยังไม่ได้พูดคุยกันเรื่องนี้อย่างชัดเจนเนื่องจากยังมีเวลา อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคที่จะพิจารณา ก่อนที่จะเสนอเรื่องไปยังคณะกรรมการบริหารพรรคพิจารณาต่อไป ว่าจะเสนอร่างนิรโทษกรรมประกบไปด้วยหรือไม่

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า โดยส่วนตัวเห็นว่าพรรคพท.ควรเสนอร่างประกบไปด้วย ทั้งนี้ ตนมองว่าเรื่องการนิรโทษกรรมนั้น หากเป็นกรณีในความผิดเล็กๆน้อยๆ เช่น บางคนอาจไม่ได้มีส่วนร่วมแต่ถูกจับโยงเข้าไป รวมถึงการแสดงความเห็นต่างทางการเมือง ควรได้รับการนิรโทษกรรมเพราะไม่ใช่ความผิดทางอาชญากรรม แต่หากเป็นการกระทำผิดที่เกี่ยวข้องกับประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ยืนยันว่าจะไม่มีการนิรโทษกรรมในเรื่องดังกล่าว เพราะถือเป็นเจตจำนงตั้งแต่ต้นของพรรค พท.ตั้งแต่มีการจัดตั้งรัฐบาลมา ที่สำคัญเรื่องการกระทำผิดหรือคดีที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ตราบใดที่สังคมยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันอยู่ เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ก็ไม่ควรจะหยิบมาเป็นประเด็น

เมื่อถามถึงกรณี สส.พรรคพท.โหวตไม่รับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ทั้งที่ญัตตินี้เสนอโดยพรรคพท.เอง แสดงให้เห็นถึงความไม่เป็นเอกภาพของคนในพรรค นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดาของการเมืองในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งคนที่แสดงความเห็นต่างมีไม่เท่าไหร่ ยืนยันว่าพรรคพท.ไม่ขัดแย้งกันเองอย่างแน่นอน