สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ว่าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของฟิลิปปินส์รายงาน จำนวนผู้เสียชีวิตและสูญหายจากอิทธิพลของพายุโซนร้อนจ่ามี ซึ่งพัดถล่มเกาะลูซอน ทางตอนเหนือของประเทศ ในเดือนนี้ โดยส่งผลให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่มเป็นวงกว้าง เพิ่มเป็นอย่างน้อย 115 ราย แบ่งเป็นผู้เสียชีวิตที่ยืนยันแล้ว 81 ราย และผู้สูญหายอีกอย่างน้อย 34 คน


ขณะที่ประชาชนหลายแสนคนต้องอพยพออกจากที่อยู่อาศัย ไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราวของทางการ ซึ่งมีการจัดตั้งขึ้นราว 6,400 แห่ง กระจายกันอยู่ในหลายจังหวัด


ด้านประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ผู้นำฟิลิปปินส์ เรียกประชุมฉุกเฉินหน่วยงานหลายแห่งที่เกี่ยวข้อง ท่ามกลางความวิตกกังวลว่า พายุจ่ามีอาจวกกลับมายังฟิลิปปินส์ ด้วยแรงลมจากความกดอากาศสูงในทะเลจีนใต้


ทั้งนี้ พายุจ่ามีเป็นพายุลูกที่ 11 ซึ่งพาดผ่านฟิลิปปินส์ในปีนี้ โดยเฉลี่ยต่อปี ฟิลิปปินส์เผชิญกับพายุประมาณปีละ 20 ลูก เนื่องจากเป็นหนึ่งในประเทศที่ตั้งอยู่บนเขต “วงแหวนไฟแห่งแปซิฟิก” ซึ่งเป็นการเรียงตัวของรอยต่อเปลือกโลกเป็นแนวคล้ายเกือกม้า จึงเผชิญกับภัยธรรมชาติบ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็นภูเขาไฟปะทุ แผ่นดินไหว และพายุบ่อยครั้ง.

เครดิตภาพ : AFP