สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ว่ากระทรวงความปลอดภัยทางทะเลอินของอินโดนีเซียออกแถลงการณ์ ว่าเรือยามฝั่ง “ซีซีจี-5402” ของกองกำลังยามฝั่งจีน แล่นกลับเข้ามาในทะเลอาณาเขตของอินโดนีเซีย เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยเรือลำดังกล่าวเป็นลำเดียวกับที่ “ล่วงละเมิด” ทะเลอาณาเขตของอินโดนีเซีย คือ ทะเลนาตูนาเหนือ เมื่อวันจันทร์และวันพุธที่ผ่านมา


ทั้งนี้ แถลงการณ์ยืนยันว่า เรือและเครื่องบินของกองทัพอินโดนีเซีย “ดำเนินการตามขั้นตอน” กดดันให้เรือยามฝั่งของจีนออกไปจากพื้นที่


อย่างไรก็ตาม มีการวิเคราะห์เช่นกัน ว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้น “เป็นบททดสอบ” ของพล.ท.ปราโบโว ซูเบียนโต ประธานาธิบดีคนใหม่ของอินโดนีเซีย ซึ่งกำหนดให้การพัฒนานโยบายความมั่นคงของประเทศ เป็นหนึ่งในวาระแห่งชาติ


อนึ่ง ทะเลนาตูนาเหนือ เป็นชื่อที่เรียกเฉพาะในอินโดนีเซีย ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของทะเลจีนใต้ และเป็นพื้นที่พิพาททางทะเลที่ยืดเยื้อระหว่างอินโดนีเซียกับจีน โดยเฉพาะในประเด็นเกี่ยวกับสิทธิของแต่ละฝ่าย ในการหาปลาบริเวณหมู่เกาะนาตูนา ซึ่งตั้งอยู่ทางเหนือสุดของอินโดนีเซีย เนื่องจากแม้จีนยอมรับอธิปไตยของอินโดนีเซียเหนือหมู่เกาะแห่งนี้ แต่ระบุว่ามีการกำหนดเขตเศรษฐกิจจำเพาะ ( อีอีแซด ) ที่ทับซ้อนกัน


ย้อนกลับไปเมื่อปี 2563 กองทัพอินโดนีเซียจัดการลาดตระเวนครั้งใหญ่ทั้งทางอากาศและทางทะเล ในเขตทะเลนาตูนาเหนือ เนื่องจากมีเรือลาดตระเวนของหน่วยยามฝั่งจีนล่องเข้ามาบ่อยครั้ง.

เครดิตภาพ : AFP