สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ว่าภาพถ่ายจากดาวเทียมสอดแนมของสหรัฐ เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา พบโครงสร้างคล้ายกำแพง มีความยาวประมาณ 95 เมตร ตั้งอยู่บนถนนกย็องกี ที่อยู่ทางเหนือของแนวเส้นแบ่งเขตแดนทางทหาร ( เอ็มดีแอล ) บนคาบสมุทรเกาหลี เคยเชื่อมกับนิคมอุตสาหกรรมแกซอง และเมืองปาจู ซึ่งเป็นเมืองชายแดนของเกาหลีใต้


ขณะเดียวกัน ดาวเทียมตรวจพบ การก่อการสร้าง “สิ่งกีดขวาง” ความยาวประมาณ 200 เมตร บนนถนนดงแฮที่อยู่ใกล้เคียงกัน


ทั้งนี้ กองทัพเกาหลีเหนือระเบิดทำลายถนนกย็องกี และดงแฮ เมื่อช่วงกลางเดือนนี้ โดยให้เหตุผลว่า “เป็นมาตรการที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ชอบธรรมภายใต้รัฐธรรมนูญ” และการตัดขาดเส้นทางทั้งสองสายซึ่งแม้มีความยาวเพียง 6 เมตร แต่ถือเป็นขั้นตอนสุดท้าย “เพื่อแบ่งแยกดินแดนอย่างเบ็ดเสร็จ” จากเกาหลีใต้


นอกจากนี้ สำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานว่า เกาหลีเหนือแก้ไขเนื้อหาบางส่วนในรัฐธรรมนูญ เพิ่มเนื้อหาว่า “เกาหลีใต้คือรัฐที่เป็นศัตรู” เพื่อให้สอดคล้องกับที่นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของประเทศ เรียกร้องเมื่อต้นปีนี้ ให้สภาประชาชนสูงสุด ปรับแก้เนื้อหาดังกล่าวในรัฐธรรมนูญ

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2563 เกาหลีเหนือระเบิดทำลายศูนย์ประสานงานร่วมสองเกาหลี ซึ่งตั้งอยู่ภายในนิคมอุตสาหกรรมแกซองของเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ตาม งบประมาณทั้งหมดในการก่อสร้างศูนย์ประสานงานร่วมดังกล่าวมาจากเกาหลีใต้.