เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 26 ต.ค.พ.ต.ต.พรชัย เหลือผล สารวัตรสอบสวน สภ.พลูตาหลวง รับแจ้งเกิดเหตุมีผู้จมสูญหายภายในน้ำ บริเวณฝายกั้นน้ำคลองบางไผ่ หมู่ 2 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จึงประสานขอรับการสนับสนุน นักประดาน้ำ หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ ทำการงมค้นหา

ที่เกิดเหตุระดับความลึกของน้ำ 2-3 เมตร มีประชาชนมุงดูร่วมร้อยคน นักประดาน้ำจำนวน 4 นาย ทำการปูพรมค้นหา บริเวณจุดเกิดเหตุอยู่นานประมาณ 1 ชั่วโมง จนพบร่างผู้สูญหายทั้ง 2 ราย ทราบชื่อคือ ด.ญ.ขวัญชนก  อายุ 13 ปี เรียนอยู่ชั้น ม.1 โรงเรียนแห่งหนึ่งในจ.ชลบุรี  โดยมี น.ส.อร แสนใจ อายุ 37 ปี ผู้เป็นแม่ เฝ้าดูการค้นหาด้วยความเศร้าโศกเสียใจ ส่วนอีกรายคือ นายวรกันต์  หรือเวก้า อายุ 15 ปี เรียนอยู่โรงเรียนเดียวกัน ไม่ทราบชั้น ยังไม่สามารถติดต่อผู้ปกครองได้ เบื้องต้น หน่วยกู้ภัยได้นำร่างผู้เสียชีวิตส่งชันสูตรยังโรงพยาบาลสัตหีบกิโลเมตรที่ 10 ก่อนให้ญาติรับศพกลับไปบำเพ็ญกุศลตามศาสนา

จากการสอบถาม น้องมอส อายุ 11 ปีกลุ่มเพื่อนผู้ตาย เล่าว่า ช่วงปิดเทอม ได้พากันมาเล่นน้ำที่แห่งนี้ 2 วันติดแล้ว ช่วงก่อนเกิดเหตุเพื่อนๆ อายุระหว่าง 13 – 15 ปี มีทั้งหญิงและชายประมาณกว่า 10 คน ได้เล่นน้ำกันอยู่ ส่วน ด.ญ.ขวัญชนก ได้นั่งอยู่ด้านบนขอบอ่าง ก่อนลื่นไถลพลัดตกลงมาในน้ำ นายเวก้า ที่เห็นเหตุการณ์ ได้รีบกระโดดลงไปช่วย ก่อนจมหายไปทั้งคู่ ซึ่งขณะนั้นตนเองก็ได้พยายามเข้าไปช่วยโยนกิ่งไม้ให้จับ แต่ไม่อาจช่วยไว้ได้ จึงกระโดดลงไปหวังช่วยขึ้นจากน้ำ แต่ถูก ด.ญ.ขวัญชนก ดึงฉุดกดหัวจนเกือบจมน้ำไปด้วย แต่โชคดีที่ตะเกียกตะกายหนีรอดมาได้อย่างหวุดหวิด

น.ส.อร แสนใจ อายุ 37 ปี มารดา ด.ญ.ขวัญชนก เล่าว่า ช่วงสายของวันนี้บุตรสาว ได้มาขออนุญาตเอาเสื้อไปให้เพื่อนที่บ้าน ก่อนได้รับการติดต่อจากเพื่อน ว่าบุตรสาวได้จมน้ำสูญหายภายในอ่างเก็บน้ำคลองบางไผ่ ซึ่งรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างมาก ไม่คิดว่าน้องจะหนีมาเล่นน้ำ จนเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น