เมื่อวันที่ 26 ต.ค. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าฯ กทม. ในความดูแลรับผิดชอบของสำนักสิ่งแวดล้อม การก่อสร้างลานจอดรถสวนวนาภิรมย์ร่มเกล้า เขตลาดกระบัง โดยมี น.ส.ปาจริยา มหากาญจนะ ผอ.สำนักงานสวนสาธารณะ สำนักสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อม และผู้รับจ้าง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล 

สำนักสิ่งแวดล้อม ได้ดำเนินการก่อสร้างลานจอดรถสวนวนาภิรมย์ร่มเกล้า เขตลาดกระบัง โดยใช้พื้นที่ว่างใต้สะพานต่างระดับถนนกรุงเทพกรีฑาตัดใหม่ เริ่มต้นสัญญาวันที่ 19 กันยายน 2567 สิ้นสุดสัญญาวันที่ 16 มกราคม 2568 ระยะเวลาดำเนินการ 120 วัน ประกอบด้วย งานก่อสร้างลานจอดรถฝั่งตะวันออก จำนวน 1 ลาน พื้นที่ 1,688.20 ตารางเมตร จอดรถยนต์ได้ 48 คัน งานก่อสร้างลานจอดรถฝั่งตะวันตก จำนวน 1 ลาน พื้นที่ 1,521.00 ตารางเมตร จอดรถยนต์ได้ 44 คัน งานก่อสร้างระบบไฟฟ้าและแสงสว่าง งานครุภัณฑ์ 


รองผู้ว่าฯ กทม. มอบหมายให้สำนักสิ่งแวดล้อม ติดตามการก่อสร้างลานจอดรถและรายงานความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้ผู้รับจ้างได้ปรับสภาพพื้นที่ใต้สะพานต่างระดับถนนกรุงเทพกรีฑาตัดใหม่แล้วเสร็จ พร้อมทั้งกำชับผู้รับจ้างให้ตรวจสอบบ่อระบายน้ำและท่อระบายน้ำที่อยู่ใต้สะพานต่างระดับให้สามาถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก่อนจะถมพื้นลาดจอดรถให้สูงขึ้นอยู่ระดับเดียวกับฝาท่อระบายน้ำ 


คาดว่าการก่อสร้างลานจอดรถสวนวนาภิรมย์ร่มเกล้า จะแล้วเสร็จตามกำหนดสัญญาในเดือน ม.ค. 68 ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่เข้ามาใช้บริการเดินวิ่งออกกำลังและพักผ่อนภายในสวนวนาภิรมย์ร่มเกล้า จากเดิมประชาชนต้องจอดรถยนต์ริมถนนถนนกรุงเทพกรีฑาตัดใหม่ โดยสามารถนำรถยนต์เข้าไปจอดในลานจอดรถใต้สะพานต่างระดับ มีป้อมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและไม้กั้นเปิดปิดเวลานำรถยนต์เข้าออก 


สวนวนาภิรมย์ร่มเกล้า ตั้งอยู่บนถนนกรุงเทพกรีฑาตัดใหม่-ถนนเจ้าคุณทหารกับถนนร่มเกล้า เขตลาดกระบัง พื้นที่ 30 ไร่ ซึ่งกรุงเทพมหานคร ได้นำพื้นที่ว่างจากการก่อสร้างทางลาดต่างระดับ มาจัดสร้างเป็นสวนสาธารณะ โดยมีแนวคิดในการออกแบบให้เป็นพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ ในรูปแบบสวนป่าย่านชุมชน เน้นปลูกไม้ยืนต้นกว่า 2,000 ต้น ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ สวนฝั่งทิศตะวันตก พื้นที่ 14 ไร่ 1 งาน 88 ตารางวา

 
ประกอบด้วย ทางเดินวิ่ง ระยะทาง 520 เมตร ทางเดิน service ในพื้นที่บริเวณสวนป่า ระยะทาง 243 เมตร สวนสุขภาพ สนามเด็กเล่น ห้องสุขาสาธารณะ และศาลาพักผ่อน สวนฝั่งทิศตะวันออก พื้นที่ 15 ไร่ 1 งาน 3 ตารางวา ประกอบด้วย ทางเดินวิ่ง ระยะทาง 622 เมตร ทางเดิน service ในพื้นที่บริเวณสวนป่า ระยะทาง 200 เมตร สวนสุขภาพ สนามเด็กเล่น สนามกีฬา ห้องสุขาสาธารณะ และศาลาพักผ่อน เปิดให้บริการทุกวันระหว่างเวลา 05.00-21.00 น.