สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ว่า แถลงการณ์โดยกระทรวงพาณิชย์จีน ระบุว่าทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับการพัฒนาธุรกิจของแอปเปิลในจีน รวมถึงสายสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้า ระหว่างสหรัฐกับจีน โดยระหว่างการหารือ คุกแสดงความมุ่งมั่น ที่จะดำเนินการพัฒนาระยะยาว และเพิ่มการลงทุนในจีน


หวังกล่าวว่า จีนออกมาตรการเปิดกว้างใหม่และดำเนินการอันเป็นรูปธรรม เพื่อแก้ไขข้อวิตกกังวลของบริษัทผู้ประกอบการที่ลงทุนโดยต่างชาติ และยินดีต้อนรับแอปเปิลเข้ามาคว้าโอกาส และขยายธุรกิจในตลาดจีน ซึ่งมีการพัฒนาสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ และเดินหน้าให้บริการที่มีคุณภาพสูง แก่บริษัทซึ่งใช้เงินทุนจากต่างประเทศ


หวังเน้นย้ำว่า ความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นฐานของผลประโยชน์ร่วม ได้เกื้อหนุนผลประโยชน์ขั้นพื้นฐานของทั้งสองประเทศ และเป็นพลังอันมั่นคงให้กับความสัมพันธ์ทวิภาคี จีนยินดีจะฟื้นฟูการพัฒนาอันมั่นคงดีของความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างกัน ด้วยการแลกเปลี่ยนระหว่างภาครัฐ-ภาคธุรกิจ ให้สม่ำเสมอมากยิ่งขึ้น


ด้านคุกกล่าวว่า การพัฒนาอันรวดเร็วของจีน ช่วยให้แอปเปิลบรรลุการเติบโตอย่างรวดเร็วและยั่งยืน แอปเปิลมองจีนเป็นตลาดสำคัญและหุ้นส่วนหลักในห่วงโซ่อุปทาน พร้อมมุ่งดำเนินการพัฒนาระยะยาวในจีนและจะเพิ่มการลงทุนด้านต่าง ๆ เช่น ห่วงโซ่อุปทาน การวิจัยและพัฒนา รวมถึงเป็นสะพานการสื่อสารและแลกเปลี่ยน ระหว่างจีนกับสหรัฐ ในด้านเศรษฐกิจและการค้า.

ข้อมูล : XINHUA

เครดิตภาพ : Ministry of Commerce, People’s Republic of Chin