เมื่อวันที่ 26 ต.ค. นายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีสภาผู้แทนราษฎรโหวตไม่เห็นด้วยกับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการศึกษาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม (กมธ.) ซึ่งมีคนวิจารณ์ว่าญัตตินี้เสนอโดยพรรคเพื่อไทย และมีนายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย นั่งเป็นประธาน แต่ทำไม สส.พรรคเพื่อไทยโหวตไม่เห็นด้วยกับข้อสังเกตของคณะ กมธ. และบางคนแสดงความคิดเห็นไปว่านายชูศักดิ์ อาจจะน้อยใจในเรื่องนี้หรือไม่ และพรรคเพื่อไทยยอมตามพรรคร่วมรัฐบาลเกินไปหรือไม่ ว่าซึ่งเรื่องนี้ตนขอชี้แจงข้อเท็จจริงในแต่ละประเด็นเป็นข้อๆ เพื่อความชัดเจนดังนี้ 1.รายงานผลการศึกษาของคณะ กมธ. นั้น แบ่งเป็นสองส่วน ส่วนที่หนึ่งคือตัวรายงาน และส่วนที่สองคือข้อสังเกตของคณะ กมธ.

นายนพดล กล่าวต่อว่า 2.พรรคเพื่อไทยไม่เคยมีมติให้ สส. ของพรรคโหวตไปทางหนึ่งทางใด ซึ่งผลปรากฏว่ามีสมาชิกประมาณ 115 คน โหวตไม่เห็นด้วยกับข้อสังเกต ซึ่งก็เป็นเอกสิทธิ์ของ สส. แต่ละคน ซึ่งมีเหตุผลแตกต่างกันไป นายชูศักดิ์เป็นผู้อาวุโส ไม่ได้น้อยใจใดๆ 3.แม้สมมุติว่าสภาเห็นด้วยกับข้อสังเกตของคณะ กมธ. เพื่อส่งต่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปพิจารณา ผลการลงมติของสภาก็ไม่สามารถไปบังคับ ครม. และรัฐบาลให้ดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดได้อยู่ดี ดังนั้นผลในทางปฏิบัติจึงไม่เกิดขึ้น ส่วน ครม. จะขับเคลื่อนการนิรโทษกรรมอย่างไร ก็เป็นเรื่องที่ ครม. หรือรัฐบาลจะไปพิจารณาร่วมกัน ซึ่งไม่ต้องผูกมัดกับมติของสภาผู้แทนราษฎร 4.ต่อไปนี้เป็นเรื่องของแต่ละพรรคที่จะไปพิจารณาว่าจะเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมหรือไม่ และ 5.พรรคเพื่อไทยยืนยันอย่างหนักแน่นมาตลอดว่าพรรคเพื่อไทยไม่มีนโยบายและแนวคิดที่จะรวมความผิดตามมาตรา 110 และ 112 เพื่อนิรโทษกรรม พรรคเพื่อไทยจะไม่เสนอนิรโทษกรรมความผิดตามมาตรา 110 และมาตรา 112                 

“การนิรโทษกรรมทางการเมืองนั้น จะต้องนำไปสู่ความปรองดองและสมานฉันท์ในชาติ และไม่ควรนำไปสู่ความขัดแย้งทางการเมืองในอนาคต หวังว่าทุกฝ่ายจะก้าวข้ามความขัดแย้งและนำประเทศสู่ความมั่นคงทางการเมืองต่อไป“ นายนพดล กล่าว.