เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ตัวผมมีอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศอยากถามคุณหมอเกี่ยวกับอาการทางเพศที่กำลังเป็นอยู่ คือ ปกติแล้วผมกับภรรยา อยู่ด้วยกันมา 20 กว่าปีแล้ว ตอนนี้ผมอายุ 53 ปี เราทั้งสองคนมีความสุขบนเตียงด้วยกันโดยใช้เวลาในการร่วมเพศประมาณ 2-5 นาที หรืออาจเกินกว่านั้น ซึ่งเท่านี้ก็ทำให้มีความสุขดี ทุกครั้งที่ร่วมเพศกับภรรยาชอบทำออรัลเซ็กซ์ด้วยกัน แต่ปัจจุบันนี้ใช้เวลานอนกับภรรยาไม่ถึง 1 นาที ซึ่งมันเร็วเกินไป จึงอยากให้มันนานขึ้นสัก 10-20 นาที แต่ผมไม่สามารถควบคุมการหลั่งได้เลย ปัญหานี้ทำให้ผมกับภรรยาไม่มีความสุขมาหลายเดือนแล้ว จึงอยากขอคำแนะนำจากคุณหมอที่จะทำให้สามารถควบคุมการหลั่งให้นานขึ้นได้บ้าง

ด้วยความนับถือ

วินัย
ตอบ วินัย

อาการของชายวัย 53 ปีนี้เรียกว่า อาการหลั่งเร็ว อาการนี้ถือเป็นความบกพร่องทางเพศของผู้ชายที่เกิดได้บ่อย บางคนจะมีอาการตั้งแต่มีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก แต่บางคนจะเกิดอาการหลั่งเร็วหลังจากที่ควบคุมการหลั่งได้ดีมาก่อน ซึ่งอาการหลั่งเร็วของชายวัย 53 ปีน่าจะมีสาเหตุมาจากการมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับความสามารถทางเพศของตนเองหรือการมีปัญหาเรื่องการแข็งตัวขององคชาต คือมีการแข็งตัวช้า หรืออาจอ่อนตัวไว จึงทำให้เกิดการรีบเร่งในการทำกิจกรรม เมื่อไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาอีดีที่เกิดขึ้น การรีบเร่งในการร่วมเพศบ่อย ๆ ก็อาจก่อให้เกิดอาการหลั่งเร็วตามมาภายหลัง

ผู้ชายที่มีอาการอีดีแล้วไม่ได้รับการรักษาส่วนมากแล้วมักจะมีอาการหลั่งเร็วควบคู่ตามมาด้วย สาเหตุของอาการอีดีที่พบได้บ่อยคือ การมีเบาหวานแอบแฝง โดยไม่รู้ตัว การตรวจหาภาวะเบาหวานแอบแฝงนี้ตรวจหาด้วยการเจาะเลือดดูค่าฮีโมโกลบิน
เอวันซี ซึ่งไม่ต้องอดอาหาร ทำให้สะดวก และผลที่ได้มีความแม่นยำสูง การมีไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง รวมไปถึงการมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม อาทิ การสูบบุหรี่ ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ขาดการออกกำลังกาย เหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการอีดี

ในผู้ชายที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไปมักจะพบว่ามีภาวะพร่องฮอร์โมนเพศชาย ซึ่งหากขาดฮอร์โมนเพศชายก็มีผลกระทบต่อกระบวนการการแข็งตัวของอวัยวะเพศ ซึ่งทำให้เกิดอาการอีดีในชายที่พร่องฮอร์โมนเพศ นอกจากสาเหตุที่กล่าวมาข้างต้นแล้วโรคทางกายบางอย่างก็อาจมีผลต่อการหลั่งน้ำอสุจิ เช่น ต่อมลูกหมากอักเสบ หรือท่อทางเดินปัสสาวะอักเสบ และผู้ชายที่ดื่มสุรามานานภายหลังที่หยุดดื่มก็อาจเกิดอาการหลั่งเร็วได้เช่นกัน

การแก้ไขปัญหาการหลั่งเร็วของชายวัย 53 ปีที่ถูกต้อง คือต้องเข้ารับการตรวจร่างกายจากแพทย์เพื่อหาสาเหตุของอาการหลั่งเร็ว โปรดจำไว้ว่าอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ และอาการหลั่งเร็วสามารถรักษาได้ เพียงแต่คุณยอมรับตัวเองว่ามีอาการเหล่านี้ และ
ไม่อายแพทย์ เมื่อคุณได้รับการรักษาและฝึกการแข็งตัวนาน 30 นาที แล้วคุณสามารถยืดการหลั่งได้มากกว่า 30 นาที นานเพียงพอที่จะทำให้คุณและภรรยากลับมามีความสุขได้อีกครั้ง.

ดร.โอ สุขุมวิท 51
……………………………………….