หนึ่งในวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของดินแดนอาทิตย์อุทัยก็คือ การแช่ “ออนเซ็น” ไม่ว่าจะเป็นคนที่เคยไปญี่ปุ่นมาแล้ว หรือไปครั้งแรก สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับการแช่ออนเซ็นถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะข้อปฏิบัติและมารยาทในการแช่ออนเซ็นที่ไม่ควรมองข้ามและควรปฏิบัติตาม เพื่อให้นักเดินทางได้สัมผัสประสบการณ์การแช่ออนเซ็นแบบคนญี่ปุ่นอย่างแท้จริง อโกด้าแนะนำเคล็ดลับรวมถึงหลักปฏิบัติที่ถูกต้องมาให้ทราบ

ฮิโรโตะ โอกะ รองประธานประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, อโกด้า กล่าวว่า การแช่ออนเซ็นเป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันล้ำค่าของญี่ปุ่น อโกด้ายินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะช่วยให้นักเดินทางได้สัมผัสประสบการณ์การนี้ในแบบฉบับคนท้องถิ่น เพียงแค่ทำความเข้าใจเคล็ดลับและมารยาทในการใช้บริการ นักเดินทางก็จะสามารถเพลิดเพลินกับการพักผ่อนอย่างเต็มที่ และการแสดงความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมจะได้รับการชื่นชมอย่างมากจากคนท้องถิ่นอีกด้วย

อันดับแรกทำความเข้าใจกับการใส่ชุด “ยูกาตะ” โดยก่อนเข้าบริเวณบ่อน้ำร้อน ผู้ใช้บริการมักจะได้รับชุดยูกาตะ ชุดกิโมโนสไตล์ลำลอง การสวมต้องให้ด้านซ้ายอยู่เหนือด้านขวาและผูกด้วยผ้าคาดเอว ชุดนี้ทั้งสบายและเหมาะสำหรับการเดินไปมาในบริเวณออนเซ็น ส่วนรองเท้าแตะสามารถเก็บไว้ที่ทางเข้าของออนเซ็น เพราะไม่อนุญาตให้สวมรองเท้าในพื้นที่แช่น้ำ

มาที่การชำระล้างร่ายกายก่อนลงแช่ออนเซ็น เป็นธรรมเนียมที่จะต้องชำระล้างร่างกายให้สะอาดก่อนเข้าลงแช่ในบ่อน้ำพุร้อน เพื่อความสะอาดและให้เกียรติกับผู้ใช้บริการท่านอื่น ๆ ออนเซ็นส่วนใหญ่จะมีสบู่และแชมพูให้บริการ ข้างบ่อน้ำมักมีอ่างเล็ก ๆ พร้อมถังน้ำสำหรับล้างตัวครั้งสุดท้ายก่อนลงแช่ออนเซ็น ซึ่งชาวญี่ปุ่นเรียกว่า “คาเคยุ”

ช่วงเวลาในการแช่ออนเซ็นนั้น ต้องระวังมากเป็นพิเศษเพราะออนเซ็นเป็นสถานที่สำหรับการผ่อนคลายและความสงบ ควรหลีกเลี่ยงการพูดคุยและใช้เสียงให้เบาที่สุด เพื่อให้ทุกคนได้ผ่อนคลายอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ การว่ายน้ำหรือสาดน้ำขณะแช่ออนเซ็นก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเช่นกัน

สำหรับคนไทยการเดินล่อนจ้อนไปในสถานที่ที่มีคนอื่นอยู่ด้วย อาจเป็นเรื่องที่หลายคนยังกระดากอาย บางคนจึงคิดว่าจะใช้ผ้าเช็ดตัวผืนใหญ่นุ่งเข้าไปบ้าง หรืออาจจะคิดสวมชุดว่ายน้ำลงแช่ บอกเลยว่าห้ามเด็ดขาด เพราะในบริเวณออนเซ็นไม่อนุญาตให้สวมเสื้อผ้าใด ๆ จะมีให้ก็เพียงผ้าเช็ดตัวขนาดเล็กที่สามารถใช้ปิดบังร่างกายบางส่วนได้บ้างขณะเดินไปรอบ ๆ บ่อน้ำ อย่างไรก็ตามควรหลีกเลี่ยงการวางผ้าเช็ดตัวในน้ำ และควรนำไปวางไว้ที่ข้างบ่อน้ำแทน

ข้อห้ามสำคัญอีกอย่างก็คือ “รอยสัก” เพราะในออนเซ็นบางที่มีข้อจำกัดเกี่ยวกับรอยสัก เนื่องมาจากความเชื่อทางวัฒนธรรมของญี่ปุ่น ควรตรวจสอบข้อปฏิบัติของออนเซ็นนั้น ๆ ก่อนเข้าใช้บริการ หรือใช้ผลิตภัณฑ์ปกปิดรอยสักหากจำเป็น

ไปญี่ปุ่นคราวหน้าหลังหาที่พักที่ถูกใจจากอโกด้า ไม่ว่าจะพักโรงแรมทั่วไป หรือเรียวคัง โรงแรมขนาดเล็กสไตล์ญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม ที่มีออนเซ็น อย่าลืมกฎกติกามารยาทแต่ละข้อให้ดี เพื่อให้การแช่ออนเซ็นได้อย่างมีความสุข และได้สัมผัสประสบการณ์ในแบบคนท้องถิ่นอย่างแท้จริง