เมื่อวันที่ 26 ต.ค.นายธนกร วังบุญคงชนะ  สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)กล่าวว่า ในช่วงปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครทสช.และนายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์  รมว.อุตสาหกรรม ในฐานะเลขาธิการพรรคได้กำชับสส.ทั้ง 36 คน รวมทั้งสมาชิกทุกคน เร่งลงพื้นที่ เพื่อรับฟังปัญหาข้อเสนอแนะและข้อมูลจากพี่น้องประชาชนเพื่อนำมาต่อยอดเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรในการแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน ทั้งปัญหาการว่างงาน เรื่องอาชีพรายได้ของพี่น้องประชาชนที่พบว่ายังคงเดือดร้อน รวมถึงผู้ประกอบการ เอสเอ็มอีและที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซั่น ตั้งแต่ปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้า ที่จำเป็นจะต้องได้รับการสนับสนุนโครงการต่าง ๆ จากรัฐบาลเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ แก้ปัญหาปากท้องอย่างต่อเนื่อง

นายธนกร กล่าวต่อว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีบางพรรคการเมืองได้หยิบยกประเด็นปัญหาในอดีตมาโจมตีและหวังผลทางการเมืองโดยไม่ได้สนใจถึงผลกระทบที่จะตามมาในภาพรวมของประเทศ ว่าอาจส่งผลต่อสถานการณ์ให้รุนแรงมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ ตนจึงขอฝากไปยังทุกพรรคการเมือง ให้นึกถึงประชาชนและประเทศก่อน อย่าสนใจแต่จะได้คะแนนนิยมให้พรรคตัวเอง

นายธนกร ยังกล่าวถึงสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ขณะนี้ มาจากหลายปัจจัยที่เป็นสาเหตุขับเคลื่อน ซึ่งต้องยอมรับว่าคดีตากใบ ก็เป็นหนึ่งปัจจัย แต่มากกว่านั้น มีกลุ่มที่มุ่งใช้สถานการณ์ความรุนแรงมาเคลื่อนไหวต่อเนื่องโดยมีจุดประสงค์ใช้โจมตีทำลายกันทางการเมือง ลดทอนความเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม และลดความน่าเชื่อถือของรัฐบาล เพื่อหวังคะแนนนิยมเท่านั้น โดยไม่สนใจว่าอาจทำให้สถานการณ์ที่เปราะบางในพื้นที่ยิ่งแย่ลง 

“ขอเรียกร้องให้บางพรรคการเมืองที่ออกมาเคลื่อนไหวหยุดพฤติกรรมดังกล่าว ปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ซึ่งเชื่อว่าผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ฝ่ายความมั่นคงและรัฐบาลอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พยายามอย่างเต็มที่ในการดำเนินการทางกฎหมาย และเดินหน้าพูดคุยสันติภาพต่อเนื่อง  ขอแค่ฝ่ายการเมืองไม่เติมฟืนเข้ากองไฟอีก ช่วยกันทำให้สถานการณ์รุนแรงลดลง เพื่อช่วยรักษาความสงบ สันติสุขให้เกิดขึ้นกับพี่น้องในชายแดนภาคใต้ให้ดีขึ้น อย่าหวังแต่จะได้คะแนนนิยมจนเพิ่มความแตกแยกรุนแรงขึ้นอีก ทำการเมืองให้สร้างสรรค์ดีกว่า“ นายธนกร กล่าว.