เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 67 ที่ ทำการอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ ได้มีนักท่องเที่ยวยืนมุงดู ตัวบ่างพุงจง หรือพะจง ขนาดใหญ่โผล่โชว์ตัวบนต้นไม้ พร้อมถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึก ต่างตื่นเต้นกับตัวบ่างพุงจง ที่อยู่ตรงหน้าซึ่งปัจจุบันหาดูได้ยาก เนื่องจากที่ผ่านมา บ่างพุงจง ถูกล่าเป็นอาหาร ประกอบกับ บ่างพุงจง มักจะอาศัยอยู่ในป่าใหญ่ที่สมบูรณ์ และอยู่ที่สูงทำให้เจอได้ค่อนข้างยาก

ขณะเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ให้ข้อมูลว่า จากการสำรวจในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา โดยเฉพาะป่าหลังที่ทำการอุทยานฯ พบแล้วไม่ต่ำกว่า 10 ตัว กระจายอยู่ตามป่าใหญ่ วอนช่วยกันอนุรักษ์ไว้ โดย บ่างพุงจง มักจะออกหากินในช่วงกลางคืนเป็นส่วนใหญ่ ส่วนตัวนี้คงลงมาหากินในช่วงกลางคืน และหลับอยู่บริเวณนี้ในช่วงเช้า ทั้งนี้ฝากถึงนักท่องเที่ยวหากเจอหรือพบ แนะนำให้ดูเงียบๆ ไม่ส่งเสียงรบกวน

สำหรับ บ่างพุงจงหรือพะจง เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจำพวกหนึ่ง มีรูปร่างคล้ายกระรอกบินขนาดใหญ่ ทำให้หลายคนอาจจะสับสนว่าเป็นกระรอกบิน มักจะอาศัยหากินอยู่บนต้นไม้สูง และสามารถอาศัยได้ในป่าทุกสภาพ ปัจจุบันเป็นสัตว์ที่ใกล้จะสูญพันธุ์ และพบเห็นได้ยาก ซึ่งบ่างชนิดนี้ จะแสดงพฤติกรรมแปลก คือชอบเกาะห้อยหัวอยู่แบบนี้เหมือนกับค้างคาว โดยใช้เท้าหลังทั้ง 2 ข้างเกาะกับกิ่งไม้ไว้ แล้วม้วนส่วนหัวเข้าไปซุกอยู่ในลำตัว หากมองไกล ๆ จะคล้ายกับค้างคาวแม่ไก่ เพราะมีขนาดลำตัวเท่า ๆ กัน.