สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 25 ต.ค. ว่าผู้บริโภคชาวเวียดนามใช้จ่ายเงินซื้อสินค้าบนชอปปี้ (Shopee) ติ๊กต็อกชอป (TikTok Shop) ลาซาด้า (Lazada) ทิกิ (Tiki) และเซนโด (Sendo) ระหว่างเดือน ม.ค.-ก.ย.ปีนี้ รวม 227.7 ล้านล้านดอง (ราว 299,000 ล้านบาท) ซึ่งเพิ่มขึ้น 37.66% เมื่อเทียบแบบปีต่อปี


ทั้งนี้ ยอดการใช้จ่ายเงินบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซทั้ง 5 แห่ง เมื่อไตรมาสที่สามของปีนี้ มีมูลค่าสูงกว่า 84.7 ล้านล้านดอง (ราว 111,000 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 18.15% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า


การวิเคราะห์โดยเมทริกบ่งชี้ว่า ตัวเลขเหล่านี้สะท้อนความแข็งแกร่ง ของตลาดอีคอมเมิร์ซในเวียดนาม ซึ่งมีการไลฟ์สตรีมมิ่งหรือไลฟ์สด และสินค้าราคาถูกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


เมทริกคาดการณ์ว่า ยอดจำหน่ายทั้งหมดบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ที่สุดทั้งห้าแห่งข้างต้น ในไตรมาสที่สี่ของปีนี้ หรือระหว่างเดือน ต.ค.-ธ.ค. จะสูงกว่า 80.6 ล้านล้านดอง (ราว 107,000 ล้านบาท) โดยมีการจำหน่ายสินค้า 870 ล้านชิ้น.

ข้อมูล : XINHUA

เครดิตภาพ : AFP