ในวันอาทิตย์กลางเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา ภาพของไดโนเสาร์หลากสีวิ่งอย่างสุดฝีเท้าสู่เส้นชัยที่อยู่บนเนินที่เมืองคัตซึยามะ จังหวัดฟุคุอิ ประเทศญี่ปุ่น สร้างความสนุกสนานเฮฮาทั้งแก่ผู้ชมและผู้เข้าร่วมการแข่งขัน

การแข่งขันงานนี้จัดขึ้นเพื่อช่วยกระตุ้นความสนใจนักท่องเที่ยวให้เมืองที่อยู่ตอนกลางของประเทศแห่งนี้ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นแหล่งขุดพบฟอสซิลที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่ง 

ผู้เข้าร่วมการแข่งขันจะต้องสวมชุดคอสตูมเป็นชุดไดโนเสาร์สายพันธุ์ไทแรนโนซอรัส หรือ “ที-เร็กซ์” ไดโนเสาร์พันธุ์กินเนื้อที่เชื่อว่ามีความดุร้ายจากภาพลักษณ์บนจอภาพยนตร์ ทว่า โดนสีสันสดใสเหมือนลูกกวาดของชุดทำให้กลายเป็นไดโนเสาร์ที่ดูน่ารักน่าเอ็นดูไปแทน

สำหรับผู้เข้าร่วมการแข่งขัน “วิ่งไดโนเสาร์” ในครั้งนี้มีจำนวนมากกว่า 100 คน มีอายุตั้งแต่ 1 ขวบไปจนถึง 74 ปี ก่อนการแข่งขันก็จะมีการรวมกลุ่มกันเพื่ออบอุ่นร่างกาย แล้วค่อยแยกย้ายกันไปแข่งตามประเภทต่าง ๆ ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 ประเภทด้วยกัน โดยมีการแบ่งตามอายุด้วย 

กติกาการแข่งขันนั้นเรียบง่าย เพียงแค่วิ่งไปยังเส้นชัยที่อยู่บนเนินหญ้าให้เร็วที่สุดก็จะได้เป็นผู้ชนะ เพียงแต่ชุดไดโนเสาร์ที่สวมใส่อยู่นั้นก็ทำให้ผู้เข้าแข่งขันหลายรายต้องล้มลุกคลุกคลานท่ามกลางเสียงเชียร์และเสียงหัวเราะอย่างสนุกสนานของผู้ชม

ผู้ร่วมแข่งขันหญิงคนหนึ่งให้สัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าวว่า การแข่งขันนี้เป็นการแข่งที่ยากมาก แต่เธอก็สนุกมากเช่นกัน

ส่วนผู้ชนะฝ่ายชายในประเภทอายุมากกว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาขั้นต้นขึ้นไป เป็นชายหนุ่มวัย 31 ปีจากเมืองซากาอิ เขากล่าวว่านี่เป็นการแข่งวิ่งในชุดไดโนเสาร์ครั้งแรกของเขา จึงมีความสุขมากที่ได้เป็นผู้ชนะและตั้งใจว่าจะกลับมาป้องกันแชมป์ให้ได้ในปีหน้า

ที่มา : nhk.or.jp

เครดิตภาพ : YouTube / NHK WORLD-JAPAN