เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 67 นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษก กทม. เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ฝนตกหนักเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (24 ต.ค.67) สำนักการระบายน้ำรายงานพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขังในเขตคลองเตย วัฒนา และสวนหลวง โดยจากการติดตามสถานการณ์จุดเสี่ยง/จุดเฝ้าระวังน้ำท่วมในพื้นที่เขตคลองเตย บริเวณแยก ณ ระนอง แยกเกษมราษฎร์-ซอยแสนสุข ซอยสุขุมวิท 22 ซอยสุขุมวิท 26 มีน้ำท่วมขังสูงประมาณ 10-20 ซม. ซึ่งทั้งหมดแห้งเป็นปกติภายในเวลา 1 ชม.

เช่นเดียวกับพื้นที่เขตวัฒนา ซอยปรีดีพนมยงค์ 20 ซอยชิโนไทย ซอยสุขุมวิท 23 น้ำท่วมสูงประมาณ 10-15 ซม. ใช้เวลาประมาณ 1 ชม.จึงแห้งเป็นปกติ ยกเว้นที่ซอยสุขุมวิท 39 ใช้เวลา 2.30 ชม. น้ำท่วมสูงประมาณ 10-20 ซม. ส่วนเขตสวนหลวง บริเวณหน้าธนาคารกรุงไทย ถนนพัฒนาการ ซึ่งท่วมขังเป็นประจำ เมื่อวานนี้มีน้ำท่วมสูงประมาณ 15-20 ซม. ใช้เวลาระบาย 1.25 ชม.จึงแห้งเป็นปกติ

โฆษก กทม. กล่าวว่า ในช่วงนี้เป็นช่วงปลายฤดูฝนซึ่งยังมีโอกาสเกิดฝนฟ้าคะนองในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลอีกหลายรอบ ซึ่งในส่วนของเจ้าหน้าที่ กทม. ก็ไม่ประมาท ยังติดตามสภาพอากาศและเฝ้าระวังสถานการณ์ฝนอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายคือ ป้องกันการเกิดน้ำท่วมให้ได้มากที่สุด และหากมีฝนตกหนักมากจนเกิดน้ำท่วมขังจะต้องเร่งระบายให้กลับสู่สภาพปกติให้เร็วที่สุด

ซึ่งหน้าฝนปีนี้ได้รับเสียงสะท้อนจากประชาชนในหลายพื้นที่ว่าจุดที่เคยมีน้ำท่วมขังน้ำลดแห้งไวเร็วขึ้น แต่ก็ยังมีอีกหลายจุดที่ยังต้องปรับปรุง กทม. น้อมรับคำติชมเพื่อพัฒนาเรื่องการระบายน้ำให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

โฆษก กทม.กล่าวด้วยว่า ข้อมูลจากสำนักการระบายน้ำซึ่งติดตามเฝ้าระวังจุดเสี่ยงน้ำท่วมในพื้นที่พบว่าหลายจุดที่เคยมีปัญหาน้ำท่วมขังใช้เวลาในการระบายน้ำได้ไวขึ้น เช่น จุดเสี่ยงถนนประชาสุข ซอยอินทามระ 45-53 เขตดินแดง ซึ่งในปี 2565 เคยท่วมสูง 30-40 ซม. นาน 5.25 ชม. ปีนี้ใช้เวลาลดลงเหลือ 2.35 ชม. ในปริมาณฝนหนักใกล้เคียงกันที่ 90 มม. เนื่องจากมีบ่อสูบประชาสุขเข้ามาช่วยในการเร่งระบาย

ส่วนที่ถนนพหลโยธิน บริเวณวงเวียนบางเขน เขตบางเขน ปี 2565 เคยท่วมหนักมากกว่า 1 วัน ขณะนี้มีแก้มลิง และ water bank ช่วยทำให้ที่เคยท่วมลดเร็วขึ้นในเวลาไม่ถึง 1 ชม.

นอกจากนี้ในพื้นที่เขตราชเทวี บริเวณถนนพญาไท บริเวณหน้ากรมปศุสัตว์ ซึ่งสำนักการระบายน้ำได้มีการนำระบบราง Gutter มาช่วยในการรับน้ำทำให้ไหลสะดวกขึ้น จากที่เคยใช้เวลาในการระบายมากกว่า 2 ชม. ก็ใช้เวลาลดลงเหลือไม่ถึง 1 ชม. และที่ถนนศรีอยุธยา บริเวณหน้าวังสวนผักกาด-แยกพญาไท หลังมีระบบท่อลอด Pipe jacking ทำให้ท่วมเอ่อประมาณ 10-15 ซม. แห้งเป็นปกติภายใน 20-30 นาที จากที่เคยใช้เวลานานกว่า 1 ชม.

ในช่วงวันที่ 27-29 ต.ค. นี้ กทม. เฝ้าระวังสถานการณ์ฝนที่อาจจะตกหนักต่อเนื่องในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล หากประชาชนพบเหตุน้ำท่วมขัง หรือต้องการความช่วยเหลือ สามารถแจ้งได้ที่ช่องทาง Traffy Fondue หรือศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม โทร. 0 2248 5115 (สำหรับถนนสายหลัก) หรือสายด่วน 1555 ตลอด 24 ชม.