สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 25 ต.ค. ว่าเนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปี เหตุการณ์สึนามิครั้งใหญ่ในเอเชีย ที่คร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 170,000 คน นายเบอร์นาร์โด อาลิอากา หัวหน้าฝ่ายรับมือสึนามิของยูเนสโก กล่าวว่า “โลกเตรียมตัวรับมือได้ดีขึ้นมาก เมื่อเทียบกับเมื่อปี 2547 และระบบเตือนภัยล่วงหน้าทั่วโลกถึง 1,400 สถานี สามารถช่วยชีวิตผู้คนได้จำนวนมาก”

นายอาร์ดิโต โคดิจาต หัวหน้าศูนย์ข้อมูลสึนามิในมหาสมุทรอินเดียของยูเนสโก แสดงความหวังว่า ชุมชนบริเวณชายฝั่งที่เสี่ยงภัยร้อยละ 100 จะสามารถป้องกันภัยที่คาดเดาไม่ได้ ผ่านโครงการซึ่งจะช่วยสร้างความตระหนักรู้ เพื่อมีความพร้อมรับมือสึนามิ ภายในปี 2573

มาตรการป้องกันดังกล่าวรวมถึง แผนที่อพยพ, การฝึกซ้อมรับมือกับสึนามิเป็นประจำ และการสังเกตสัญญาณสึนามิ ซึ่งรวมถึงการฟังเสียงของสึนามิก่อนวิ่งไปยังพื้นที่สูง ควบคู่ไปกับการจัดทำคำเตือนที่เป็นรูปธรรม เช่น การวางทุ่นใกล้แนวรอยเลื่อนสำคัญ เพื่อตรวจจับว่าคลื่นก่อตัวขึ้นเมื่อใด และการตั้งศูนย์เตือนภัย

ทั้งนี้ ประเทศที่เคยได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว และคลื่นสึนามิในมหาสมุทรอินเดีย เมื่อปี 2547 รวมถึงประเทศซึ่งตั้งอยู่ใกล้รอยเลื่อน เช่น ญี่ปุ่น มีความเสี่ยงสูงเช่นกัน โดยผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า พวกเขาไม่สามารถป้องกันการเสียชีวิตได้ทั้งหมด แต่ทำได้เพียงลดผลกระทบให้น้อยที่สุดเท่านั้น.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES