เมื่อวันที่ 25 ต.ค. ร.ต.ต.ชูพงษ์ ฉัตรนภารัตน์ รอง สว.กก.2 บก.ปทส. นำกำลังเจ้าหน้าที่กองกำกับการ 2 บก.ปทส. พร้อม เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เข้าจับกุมแม่ค้า 2 ราย ขายนกและเต่า ซึ่งเป็นสัตว์ป่าสงวน พร้อม นกกระจิบ จำนวน 60 ตัว และ เต่านา จำนวน 6 ตัว โดยจับกุมได้บริเวณข้างวัดชื่อดังแห่งหนึ่ง ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

ร.ต.ต.ชูพงษ์ เปิดเผยว่า สามารถจับกุมแม่ค้าได้พร้อมกับนกกระจิบ และเต่านาจำนวนมาก โดยแนะนำให้นักท่องเที่ยวปล่อยปลาเท่านั้น แต่อย่าปล่อยนกกับเต่า เพราะนกที่เขาจับมาจะต้องอยู่ในกรงอัดแน่น ไม่ได้กินข้าวกินน้ำ ซึ่งอาจจะน็อกตายในกรง ส่วนเต่านา ถ้าเอาไปปล่อยในน้ำลึกมากๆ เขาก็ขึ้นมาไม่ได้ก็ต้องตายเช่นกัน

“ฝากถึงผู้ค้าอย่าไปค้าสัตว์ป่าคุ้มครองที่ผิดกฎหมาย ถ้าเป็นไปได้ให้ปล่อยปลา หรือสัตว์อะไรที่เป็นระบบนิเวศเขาอยู่ได้ ถ้าปล่อยสัตว์ที่ไม่ได้เป็นระบบนิเวศ เขาก็อยู่ไม่ได้ก็ต้องตาย อย่างนกไปจับมาเขาต้องอยู่ในกรงแออัดเขาก็ตาย” ร.ต.ต.ชูพงษ์ กล่าว

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหากับแม่ค้าทั้ง 2 ราย “ครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” ก่อนนำตัวดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.