เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 67 ณ ห้องประชุมใหญ่ อาคารกริต สามะพุทธิ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับสมาคมเครือข่าย เพื่อการเรียนรู้เท่าทัน ดิจิทัลเทคโนโลยี (DTECH)​ ผ่านโครงการ Sounds of Earth (SOE) “เดินทางสู่อุทยานฯ ผ่านการอนุรักษ์ที่ยั่งยืนด้วยเสียงของโลก” โดยมีนายนรศักดิ์ (จอห์น) รัตนเวโรจน์ ประธานสมาคม เพื่อร่วมกันจัดทำสื่อและกิจกรรมสร้างสรรค์ส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ทั่วประเทศ พร้อมกันนี้มีนายนรินทร์ ประทวนชัย รองอธิบดีกรมอุทยานฯ และนายมหาสมุทร รัตนเวโรจน์ อุปนายกสมาคม DTECH ร่วมเป็นสักขีพยาน


ความร่วมมือครั้งนี้ จะดำเนินการภายใต้แนวคิด “สุนทรียนุรักษ์” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความร่วมมือในการจัดทำสื่อและกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และทรัพยากรป่าไม้ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ มุ่งสร้างประสบการณ์ท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ผ่านสื่อดิจิทัลที่ให้ทั้งสาระความรู้และความบันเทิง เพื่อสร้างการตระหนักรู้ จิตสำนึก และการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ธรรมชาติ รวมถึงส่งเสริมความรับผิดชอบในการท่องเที่ยวแหล่งทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน



ภายใต้บันทึกข้อตกลงนี้ กรมอุทยานฯ จะสนับสนุนพื้นที่และข้อมูลแหล่งทรัพยากรธรรมชาติ พร้อมแต่งตั้งผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่เพื่อประสานงานร่วมกับสมาคม DTECH และติดตามประเมินผลการดำเนินงาน ในขณะที่สมาคม DTECH จะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการสร้างและบริหารเครือข่ายภาคี สมาชิกและผู้สนับสนุน จัดทำแผนปฏิบัติงานร่วมกับกรมอุทยานฯ และดำเนินการผลิตสื่อและกิจกรรมสร้างสรรค์ที่สอดคล้องกับแต่ละพื้นที่


นายอรรถพล กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยนำเสนอมุมมองใหม่ของการท่องเที่ยวในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ผ่านสื่อดิจิทัลสร้างสรรค์ ซึ่งจะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติให้เข้ามาสัมผัสความงามของธรรมชาติ และส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนในระยะยาว โดยใช้พลังของดนตรีและเสียงธรรมชาติ เป็นสื่อกลางในการสร้างความตระหนักรู้และแรงบันดาลใจในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน



ด้านนายนรศักดิ์ กล่าวเสริมว่า สมาคม DTECH พร้อมนำศักยภาพด้านดิจิทัลเทคโนโลยีมาสร้างสรรค์สื่อและกิจกรรมที่จะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในรูปแบบใหม่ ผ่านการนำเสนอที่น่าสนใจและเข้าถึงง่าย เพื่อให้การท่องเที่ยวในพื้นที่ป่าอนุรักษ์เป็นทั้งการพักผ่อนและการเรียนรู้ควบคู่กันไป โดยโครงการ Sounds of Earth นำเสนอประสบการณ์การท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ ด้วยการผสมผสานเสียงดนตรีเข้ากับเสียงธรรมชาติผ่านเทคโนโลยีหูฟังไร้สาย ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสประสบการณ์แบบ 360 องศา ในระยะทางมากกว่า 500 เมตร โดยไม่รบกวนระบบนิเวศ ผลการทดสอบร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) พบว่าระดับเสียงจากกิจกรรมไม่เกิน 70 เดซิเบล ซึ่งอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด ความร่วมมือครั้งนี้ยังรวมถึงการพัฒนา “D Sustainable Literacy” แพลตฟอร์มการเรียนรู้ดิจิทัลที่ได้รับรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ด้านการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และการใช้เทคโนโลยีเพื่อความยั่งยืน โดยมุ่งเน้นการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการอนุรักษ์ธรรมชาติและการพัฒนาที่ยั่งยืน รวมถึงเป้าหมายการเป็นกลางทางคาร์บอน



บันทึกข้อตกลงนี้มีระยะเวลาดำเนินการ 5 ปี โดยการดำเนินงานทั้งหมดจะอยู่ภายใต้กรอบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ทั้งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 และพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ซึ่งทั้งสองหน่วยงานจะติดตามความคืบหน้าและร่วมกันแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด ความร่วมมือครั้งนี้ นับเป็นก้าวสำคัญในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาสนับสนุนงานอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ผ่านการสร้างสรรค์สื่อและกิจกรรมที่จะช่วยสร้างความตระหนักรู้และการมีส่วนร่วมของประชาชนในวงกว้าง เพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพอย่างยั่งยืน.