ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บริเวณถนนดำรงรักษ์ ต.คลองกระแชง อ.เมือง จ.เพชรบุรี นายกิตติพงษ์ เทพพานิช นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบุรี เป็นประธานเปิดพื้นที่ศิลปะสร้างสรรค์บนกำแพง “สายน้ำวิถี ชีวีเมืองเพชร” ตามโครงการศิลปะสร้างสรรค์บนกำแพง แสดงอัตลักษณ์วิถีชุมชนคนเมืองเพชรบุรี บริเวณกำแพงสโมสรนายทหาร และบริเวณกำแพงฝ่ายสรรพกำลังฯ มณฑลทหารบกที่ 15 โดยมี พล.ต.กรกานต์ นาเวชวนิชกุล ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 15 น.ส.มิ่งขวัญ บุญโภคัย ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเพชรบุรี นางดวงใจ คุ้มสอาด ผอ.ททท.เพชรบุรี พร้อมด้วยผู้นำชุมชน ประชาชนที่เข้าร่วม

นายกิตติพงษ์ กล่าวว่า โครงการศิลปะสร้างสรรค์บนกำแพง แสดงอัตลักษณ์วิถีชุมชนคนเมืองเพชรบุรี ภายใต้หัวข้อ “สายน้ำวิถี ชีวิตเมืองเพชร” เกิดขึ้นจากแนวความคิดที่ทางเทศบาลเมืองเพชรบุรีต้องการที่จะพัฒนาสถานที่พักผ่อนหย่อนใจบริเวณถนนดำรงรักษ์ ข้างพระรามราชนิเวศน์ หรือพระราชวังบ้านปืน ให้เป็นจุดเช็คอินหรือแลนด์มาร์คด้านการท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดเพชรบุรี ซึ่งทางเทศบาลเมืองเพชรบุรีได้รับอนุญาตจากมณฑลทหารบกที่ 15 ให้ใช้พื่นที่บริเวณกำแพงตลอดแนวถนนดำรงรักษ์ ฝั่งทิศเหนือตั้งแต่สโมสรนายทหารฯ ระยะทาง 451 เมตร แบ่งกำแพงออกเป็น 163 ช่อง โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์พูลสวัสดิ์ มุมบ้านเซ่า อดีตอาจารย์สอนศิลปะมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี เป็นผู้ออกแบบภาพวาดและควบคุมการระบายสี พร้อมด้วยคณะอาจารย์และนักศึกษาสาขาวิชาศิลปศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี มีส่วนในการร่างภาพ ผสมสีช่วยเหลือประชาชนที่มาเข้าร่วมกิจกรรมวาดภาพ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานราชการ เอกชน สถานศึกษา ชุมชน และประชาชนทั่วไป ร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานบอกเล่าเรื่องราวของวิถีชีวิต วัฒนธรรมและสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญตลอดเส้นทางสายน้ำเพชรบุรี

โดยได้เริ่มลงมือระบายสีตั้งแต่วันที่ 15 – 28 สิงหาคม 2567 จึงแล้วเสร็จสมบูรณ์ โดยมีหน่วยงาน องค์กร ชุมชนเข้าร่วมจำนวน 22 แห่ง ประชาชนเข้าร่วมประมาณกว่า 430 คน อีกทั้งยังได้การสนับสนุนจากบริษัท เจริญไทย เพ้นท์ เอ็กซ์เพิร์ท จำกัด ให้การสนับสนุนสีที่ใช้ระบายภาพส่วนหนึ่ง ซึ่งทางเทศบาลเมืองเพชรบุรีมีความตั้งใจในการพัฒนาพื้นที่บริเวณนี้ให้เป็นพื้นที่สร้างสรรค์ เป็นสถานที่ในการทำกิจกรรม สถานที่พักผ่อน เป็นลานกิจกรรมของคนเมืองเพชรต่อไป