คนเราคงไม่มีใครที่ไม่เคยเจอกับอุปสรรคในชีวิตเป็นแน่แท้ อยู่ที่ว่าใครจะรับมือกับมัน และพลิกฟื้นกลับมายืนได้อีกครั้ง..

อย่างเช่น นายแก่นเพชร ขุนวงษ์ อายุ 44 ปี หนุ่มใหญ่อดีตช่างซ่อมรถสู้ชีวิตคนนี้ เมื่อถึงจุดเปลี่ยนก็ไม่เคยท้อแท้หมดใจ เขาสร้างพลังแรงใจ เอาชนะกับโรคภัยไข้เจ็บ หายจากอัมพฤกษ์ในเวลาไม่นาน ด้วยกำลังใจของคนในครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญ เมื่อสามารถใช้ชีวิตได้ปกติ เขาก็กลับมาเป็นเสาหลักหารายได้เลี้ยงครอบครัวได้อีกครั้ง

นายแก่นเพชร อาศัยอยู่กับครอบครัวในบ้านเลขที่ 76/3 หมู่ที่ 1 ตำบลราชสถิตย์ อำเภอไชโย จังหวัดอ่างทอง ก่อนหน้านี้เขาทำงานเป็นช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ แต่จู่ๆ ก็ล้มป่วยโรคหลอดเลือดสมองแตก เขาล้มลงหมดสติกองกับพื้น ยังดีที่ครอบครัวพบเห็นและพาส่งโรงพยาบาลได้ทันท่วงที หลังจากอาการดีขึ้น เขาก็พบว่าร่างกายเป็นอัมพฤกษ์ แต่เขาไม่ยอมจำนนต่อความพิการ บอกตัวเองว่าต้องหมั่นทำกายภาพบำบัด ดูแลตัวเองเพื่อให้กลับมาใช้ชีวิตปกติได้โดยเร็ว

ไม่นานสภาพร่างกายของนายแก่นเพชร ก็ดีวันดีคืน สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ จากที่เคยเป็นช่างซ่อมรถ เขาหันมาทำอาชีพเลี้ยงจิ้งหรีดแบบธรรมชาติส่งขาย โดยพ่อของนายแก่นเพชร ช่วยสนับสนุนทำการสร้างโรงเรือนให้ ซึ่งการเลี้ยงจิ้งหรีดแบบธรรมชาติไม่มีอะไรยุ่งยาก เพียงแต่ให้อาหารและน้ำตามเวลาเท่านั้น เขาได้ศึกษาจากแหล่งความรู้ ลองผิดลองถูกจนประสบความสำเร็จ สามารถหารายได้เลี้ยงครอบครัวโดยไม่ลำบาก

นายแก่นเพชร เล่าอย่างภูมิใจว่า ตนเองไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา และไม่ยอมจำนนต่อความพิการ หลังจากที่ป่วยจนเป็นอัมพฤกษ์ก็ลุกขึ้นสู้ เพราะคนเราเมื่อล้มแล้วต้องรีบลุก ไม่อยากเป็นภาระให้ครอบครัว ทุกวันนี้ตนสามารถกลับมาทำงานหาเงินเลี้ยงครอบครัวได้ ซึ่งตนมองว่าการเลี้ยงจิ้งหรีดส่งขายตลาดยังมีความต้องการสูง การดูแลง่ายไม่ยุ่งยาก สร้างรายได้ดี

ลูกค้าจะมีทั้งคนทั่วไปและบรรดานักตกปลาที่ใช้จิ้งหรีดสดๆ ไปเป็นเหยื่อปลา มีทั้งขายเป็นกิโลกรัม และทำเป็นแพ็กขาย ส่งขายกิโลกรัมละ 150-300 บาท หากใครสนใจสั่งซื้อ ติดต่อสอบถามได้ที่ 09-2438-3659

นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : กนกศักดิ์ แสงตระการ จ.อ่างทอง
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” ได้ที่นี่..