ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขบวนแห่เจ้าเมืองจาก 8 ตำบล ในอำเภอสหัสขันธ์ มีผู้ร่วมขบวนกว่า 2,0001 ชีวิต ร่วมเล่าเรื่องราววิถีชีวิต ของดี และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำตำบล แห่รอบเมืองสหัสขันธ์ ระยะทางกว่า 2 กม. จากสนามกีฬากลางอำเภ สหัสขันธ์  สู่ ลานเจ้าเมืองพระประชาชนบาล  นำโดยขบวนจากตำบลโนนศิลา ที่ปีนี้จัดอย่างยิ่งใหญ่ นำช้าง 2 เชือก แห่เข้าพื้นที่บริเวณงานสร้างความตื่นตื่นใจให้กับผู้ร่วมงานอย่างมาก  ขณะที่ตำบลอื่น ๆ ต่างประดับตกแต่งขบวนอย่างสวยงาม  โดยใช้เวลาเคลื่อนขบวนตั้งเวลา 13.30 น. – 15.00 น.  นำขบวนสักการะโดย นางสาวแววตา  นระทัด  นายอำเภอสหัสขันธ์  และ ปกคองอำเภอสหัสขันธ์

โดยนางสาวแววตา  นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์  ได้เชิญเครื่องสักการะวางบนแท่สักการะหน้าอนุเสารีย์พระประชาชนบาล  และทำการเปลี่ยนผ้าคาดเอว ไหมแพรวาสีแดง ของกลุ่มสตรีทอผ้าบ้านสิงห์สะอาดเป็นผู้จัดทอ  คล้อยมาลัย  เสร็จแล้วนำบายศรีเข้าสักการะพระประชาชนบาล ร่วมกับ นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล  นายกองค์องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์  ตามด้วยหัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด อำเภอสหัสขันธ์  อปท. กำนัน ผู้ใหย่บ้าน และชาวอำเภอสหัสขันธ์  ที่มาร่วมพิธีอย่างคับคั่ง

จากนั้น นางรำกว่า 2,000 คน ลูกหลานชาวสหัสขันธ์ ได้รำถวายสักการะเจ้าเมืองสหัสขันธ์ “พระประชาชนบาล”  อย่างสวยงาม ในเพลง “น้อมสักการพระประชาชนบาล” และ เพลง “มนต์ฮักสหัสขันธ์” ซึ่งเป็นบทเพลงที่ชาวอำเภอสหัสขันธ์ ได้ประพันธ์ขึ้นเองและใช้ในงานประเพณีสำคัญ หรืองานแสดงศิลปวัฒนธรรมประจำถิ่นของชุมชน

นางนฤมล  สิงห์เงา  ปลัดเทศบาลตำบลโนนบุรี  กล่าวว่า  ในปีนี้ทาง 8 อปท.ในพื้นที่ได้ร่วมกันจัดขบวนแห่เจ้าเมืองอย่างยิ่งใหญ่  เพื่อให้สมกับงานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะสักการะพระประชาชนบาล นมัสการพระพรหมภูมิปาโล ครั้งที่๒๐ โดยเน้นการถ่ายทอดเรื่องราววิถีชีวิต ของดี และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในแต่ละตำบล เป็นการแสดงพลังความสามัคคีในชุมชน  นอกจากนี้ในพิธีรำถวายสักการะเจ้าเมืองพระประชาชนบาล ชาวสหัสขันธ์ กว่า 2,000 ชีวิต ได้ร่วมรำอย่างสวยงามและพร้อมเพรียง   และยิ่งเห็นภาพของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาร่วมงานจำนวนมาก ยิ่งทำให้ผู้จัดงานภาคภูมิใจ  อย่างไรก็ตามเยังมีกิจกรรมกวนเข้าทิพย์ พิธีเปลี่ยนผ้าอังสะ นมมัสการพระพรหมภูมิปาโล ในวันที่ 25 ตุลาคม 2567  และวันตักบาตรเทโวโรหณะฯ ในวันที่ 26 ตุลาคม พ.ศ.2567 กิจกรรมอื่น ๆ ยังมีต่อเนื่อง ขอเชิญชวนทุท่านมาร่วมงานบุญใหญ่สหัสขันธ์ กันเยอะ ๆ งานนี้ได้เที่ยว ได้บุญ ได้ช๊อปสินค้าโอทอปคุณภาพด้วย