ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เวลาที่ขับขี่รถยนต์บนท้องถนน เดี๋ยวนี้จะพบเห็นรถยนต์ที่ใช้งาน “เกียร์ออโตเมติก” ให้เห็นกันอยู่มากมายหลายต่อหลายรุ่น แต่เจ้าเกียร์ออโต้นี้ ย่อมมีอายุการใช้งานที่สั้นกว่าเกียร์ธรรมดาเสมอ แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเกียร์ออโต้ของเราโบกมือลากลับบ้านเก่า วันนี้ “รู้ก่อนเหยียบ” มีคำตอบมาฝากครับ

3 สัญญาณเกียร์ออโต้โบกมือลา
1.เกียร์เปลี่ยนเร็วหรือช้ากว่าปกติ
เกิดจากการปรับตั้งสายเกียร์ไม่ถูกต้อง (สำหรับรุ่นที่มีสายเกียร์) สามารถแก้ไขได้ด้วยการปรับตั้งใหม่ แต่ถ้าเป็นรุ่นที่ควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า ให้เคลียร์เมมโมรีของสมองเกียร์ หรือตรวจสอบวาล์วควบคุมทิศทางเดินน้ำมันด้วยไฟฟ้า ว่ามีน้ำมันเกียร์มากหรือน้อยเกินไป

2.เข้าเกียร์ D หรือเกียร์ R แล้วกระตุก/กระชาก
เมื่อเข้าเกียร์เดินหน้า หรือทำการถอยรถแล้วพบว่าเกียร์รถยนต์กระตุก/กระชาก สามารถแก้ไขได้ง่าย ๆ ด้วยการเริ่มตรวจวัดระดับน้ำมันเกียร์ รวมถึงคุณภาพของน้ำมันเกียร์ ตามด้วยตรวจเช็กระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์และน้ำมันเกียร์
3.เข้าเกียร์รถยนต์แล้วรถไม่ค่อยขยับ

หากเข้าเกียร์รถยนต์แล้วพบว่ารถไม่ค่อยขยับ ไม่ค่อยอยากจะออกตัว เกิดจากการขาดการบำรุงรักษา โดยเฉพาะรถที่ไม่ค่อยได้ใช้งานเป็นเวลานาน ส่งผลให้น้ำมันเกียร์มีปริมาณที่ไม่ถูกต้อง เช่น น้อยเกินไปหรือมากเกินไป สามารถแก้ไขได้ด้วยการเติมน้ำมันเกียร์ในระดับที่เหมาะสม เพียงเท่านี้ก็ใช้งานได้ตามปกติแล้วครับ..

………………………..
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ [email protected]

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่