เจมส์ แมดดิสัน มิดฟิลด์ตัวเก่ง ทอตแนม ฮอตสเปอร์ แจงเหตุตัดสินใจปล่อยให้ ริชาร์ลิซอน กองหน้าเพื่อนร่วมทีม รับหน้าที่สังหารจุดโทษในเกมยูโรปา ลีก นัดที่ “ไก่เดือยทอง” เปิดบ้านเชือด อาแซด อัลค์มาร์ 1-0 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เพราะอยากให้เจ้าตัวเรียกความมั่นใจหลังได้รับบาดเจ็บจนต้องร้างสนามไปนานพักใหญ่

เกมนี้นอกจากจะได้สวมปลอกแขนเป็นกัปตันทีมแทน ซน ฮึง มิน ที่ไม่มีชื่อทั้งตัวจริง และตัวสำรองแล้ว แมดดิสัน ยังได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่สังหารจุดโทษอีกด้วย

ทว่าเมื่อ สเปอร์ส ได้จุดโทษในนาทีที่ 52 ของเกมที่ ทอตแนม ฮอตสเปอร์ สเตเดียม นั้น ริชาร์ลิซอน ขอยิงเอง และ “แมดเดอร์ส” ก็จัดให้ตามคำขอ ซึ่ง ดาวยิงเลือดแซมบ้า ก็สังหารเข้าไปไม่พลาด

แมดดิสัน กล่าวว่า “ตอนแรกเราอยากจะยิงเองทั้งคู่ ผมเป็นนักเตะรุ่นใหญ่ และวันนี้ผมก็เป็นกัปตันด้วย ดังนั้นผมจะยิงเอง แต่ผมคิดว่า ริชาร์ลิซอน เพิ่งกลับมาจากอาการบาดเจ็บ มันเป็นเรื่องลำบากสำหรับกองหน้า และประตูแรกจะช่วยสร้างความมั่นใจให้เขา”

“มันใช้เวลาแค่เสี้ยววินาทีในการตัดสินใจให้เขาเป็นคนยิง แน่นอนว่า มันคือความเป็นผู้นำ ผมสวมปลอกแขนกัปตันทีม แต่ถึงผมไม่ใช่กัปตัน ผมก็คิดว่า ผมต้องตัดสินใจทำในสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับทีมของเราอยู่แล้ว ผมหวังว่า มันจะช่วยสร้างความมั่นใจให้เขาได้อย่างมาก” ดาวเตะทีมชาติอังกฤษ กล่าว.

ภาพ AFP, gettyimages