เมื่อวันที่ 24 ต.ค. ที่ผ่านมามูลนิธิพิทักษ์คชสาร โดยหลวงปู่สาคร ธัมมาวุโธ ร่วมกับอำเภอทองผาภูมิ ได้สนับสนุนการจัดกิจกรรมอบรมการทำกาแฟให้กับนักเรียนโรงเรียนเพียงหลวง 3(บ้านเหมืองแร่อ่ต่อง)ในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี สังกัด สพป.กาญจนบุรี เขต 3 และตชด.วิจิตวิทยาคาร เพื่อจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวหมู่บ้านอีต่องในช่วงปิดภาคเรียน

นายชาคริต ตันพิรุฬห์ นายอำเภอทองผาภูมิ กล่าวว่า เนื่องจากพื้นที่อำเภอทองผาภูมิ มีแหล่งท่องเที่ยวที่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวในทุกวัน ซึ่งช่วงวันหยุดจะมีนักท่องเที่ยวจองเที่ยวหมู่บ้านอีต่องล่วงหน้าไปจนถึงปี 2568 การส่งเสริมให้นักเรียนในพื้นที่ โดยเฉพาะนักเรียนโรงเรียนเพียงหลวง 3(บ้านเหมืองแร่อ่ต่อง)ในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี สังกัด สพป.กาญจนบุรี เขต 3 และตชด.วิจิตวิทยาคาร ได้ทำกาแฟเพื่อจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวนั้น สามารถช่วยให้นักเรียนมีรายได้ช่วงวันหยุดและช่วงปิดภาคเรียน และตอนนี้กำลังขยายผลไปยังผู้ปกครอง ที่จะเป็นต้นน้ำในการร่วมปลูกกาแฟมาส่งให้กับโรงเรียน เพื่อผลิตและจำหน่ายต่อไป นอกจากนั้น ยังประสานไปยังผู้ประกอบการโฮมสเตย์ในหมู่บ้านอีต่อง รับกาแฟนักเรียน ที่จะจัดทำเป็นทรีอินวัน ไปวางที่โฮมเสตย์เพื่อเป็นทางเลือกให้กับนักท่องเที่ยวดื่มเป็นอาหารเช้าอีกด้วย

ด้าน ผู้แทนมูลนิธิพิทักษ์คชสาร กล่าวว่าจุดเริ่มต้นกาแฟนักเรียน มาจากการที่หลวงปู่สาคร ธัมมาวุโธ ได้เล็งเห็นว่าเด็กๆในอำเภอทองผาภูมิ อำเภอสังขละบุรี โดยเฉพาะในพื้นที่ทุ่งใหญ่นเรศวร โอกาสที่จะเรียนต่อจนจบปริญญาตรีหรือวิชาชีพชั้นสูงค่อนข้างน้อย ส่วนมากจะไม่เรียนต่อ แล้วย้ายเข้าเมืองเพื่อไปขายแรงงานทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ตามแบบประเพณีของท้องถิ่นเปลี่ยนไป ท่านจึงมีความคิดว่า เด็กๆที่ไม่ได้เรียนต่อเหล่านี้สามารถมีอาชีพทำงานในหมู่บ้านของเขาได้ หลวงปู่สาคร ธัมมาวุโธ จึงให้มูลนิธิพิทักษ์คชสาร หาแนวทางสร้างอาชีพให้เด็กๆ โดยยึดแนวทางที่เขาสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มจากผลผลิตหรือสิ่งที่หมู่บ้านมี อีกทางหนึ่ง ท่านรู้ว่าในอดีตหลายๆหมู่บ้านในทองผาภูมิและสังขละบุรีมีต้นกาแฟเป็นจำนวนมาก ประกอบกับสังคมยุคใหม่หันมาดื่มกาแฟสดเยอะขึ้น จึงมีโครงการแปรรูปผลผลิตกาแฟ ที่ทุกบ้านสามารถทำได้โดยใช้อุปกรณ์ในครัวเรือนที่เขามีอยู่และเริ่มต้นกับโรงเรียนบ้านกองม่องทะ ห้องเรียนสาขาบ้านเกาะสะเดิ่งเป็นที่แรก และขยายมายังโรงเรียนอุดมสิทธิศึกษา โรงเรียนบ้านเหมืองสองท่อ โรงเรียนบ้านจันเดย์ โรงเรียนเพียงหลวง 3 และโรงเรียน ตชด.วิจิตรวิทยาคารในครั้งนี้

ด้าน นายอภิพัฒน์ ลำไยขจี ผู้อำนวยการโรงเรียนเพียงหลวง 3(บ้านเหมืองแร่อ่ต่อง)ในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี กล่าวว่า จากนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3 ที่ต้องการให้ทุกโรงเรียน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้นักเรียนนั้น โรงเรียนได้ทำกิจกรรมที่เน้นให้นักเรียนสามารถต่อยอดเป็นรายได้ ให้เกิดขึ้นกับเด็กมาโดยตลอด เช่นสคูลสเตย์ การทำขนม และครั้งนี้การอบรมการทำกาแฟ โรงเรียนเพียงหลวง 3 ต้องขอบคุณมูลนิธิพิทักษ์คชสาร หลวงปู่สาคร ธัมมาวุโธ และอำเภอทองผาภูมิที่นำโอกาสมาหยิบยื่นให้กับเด็ก ให้เขาสามารถต่อยอดเป็นอาชีพในช่วงปิดภาคเรียนได้ โรงเรียนพร้อมดำเนินกิจกรรมนี้เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีงานทำ รู้จักเป็นผู้ประกอบการวัยเยาว์ที่สารถแบ่งเบาภาระของครอบครัวได้