เมื่อวันที่ 24 ต.ค. เวลา 14.20 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสงกรานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ทนายความ เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง และนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กรณีมีการลักลอบนำชิ้นส่วนมนุษย์รกเด็กทารก-สายสะดือเด็กแรกคลอดแสวงหาผลประโยชน์โดยทุจริต โดยนายสงกรานต์ กล่าวว่า  ผู้เสียหายที่มาร้องตนเป็นลูกจ้างบริษัทเอกชน เกี่ยวกับการผลิตสเต็มเซลล์ โดยไม่รู้มาก่อนว่าการนำรก และสายสะดือของเด็กมาทำสเต็มเซลล์นั้น จะต้องได้รับการอนุญาตทางกฎหมาย แต่ที่ผ่านมามีการตรวจสอบว่าบริษัทแห่งนี้ไปเอารกหรือสายสะดือของเด็กมาโดยที่ไม่ได้รับการยินยอม ซึ่งทำมาตลอด 7-8 ปี และเมื่อทราบว่าเป็นเรื่องผิดกฎหมายจึงลาออกและนายจ้างแจ้งความ  เราจะทำอย่างไรเพื่อหยุดยั้งกระบวนการนี้ที่เกิดจากพยาบาลมิจฉาชีพ และโรงพยาบาลรัฐชื่อดัง ซึ่งทำกันเป็นล่ำเป็นสัน

นายสงกรานต์ กล่าวอีกว่า ขบวนการเหล่านี้จะเลือกเด็กทารกที่เกิดมามีเลือดกรุ๊ปโอ เพื่อนำไปผลิตเป็นสเต็มเซลล์ มาขายตามคลินิกต่างๆ ซึ่งขณะนี้เรารวบรวมรายชื่อ เอกชน โรงพยาบาล และคลินิกต่างๆ ได้ไม่ต่ำกว่า 100 ราย และมีการทำแบบนี้มาแล้วไม่ต่ำกว่า 1,000 ครั้ง จึงอยากขอให้หยุดยั้งขบวนการลักลอบ หยุดเอาสายสะดือเด็กไปค้า เพราะมันผิดกฎหมาย ซึ่งตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 366/8 บัญญัติไว้ชัดเจนว่า ผู้ใดซื้อขายอวัยวะมนุษย์ มีโทษจำคุกตั้งแต่ 5-15 ปี และปรับเงิน 100,000-300,000 บาท 

ด้านนายจิรายุ กล่าวว่า ได้รับเรื่องนี้มา และมีการประสานงานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) มา 1 สัปดาห์แล้ว ก็เห็นควรว่าสังคมควรจะได้รับรู้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ในส่วนของพยานหลักฐาน ที่ตนและฝ่ายตำรวจได้อ่านแล้ว ถือเป็นเรื่องที่น่าตกใจในสังคมไทย ส่วนนี้แค่เฉพาะในกรุงเทพฯ ไม่แน่ใจว่าในต่างจังหวัดที่แต่ละวันมีเด็กคลอดเป็นหมื่นคน โดยรกแต่ละชิ้นที่มีการลักลอบขายนั้นแต่ละชิ้นมีราคาตั้งแต่ 5,000-10,000 บาท  นี่คือต้นทางที่จะนำไปทำสเต็มเซลล์ ไม่แน่ใจว่าประชาชนที่ได้รับสเต็มเซลล์มาจากรกเหล่านี้หรือไม่ ซึ่งถือเป็นเรื่องใหม่ที่สังคมยังไม่เคยเกิดขึ้น

“ปกติเวลาคุณแม่คลอดเสร็จก็อุ้มลูกกลับบ้านเลย ไม่ได้ใส่ใจอยู่แล้วจะเก็บรกไว้หรือไม่อย่างไร แต่พยาบาลก็จะนำรกของเด็กทารกที่มีเลือดกรุ๊ปโอที่นำไปทำเป็นสเต็มเซลล์ได้อย่างดี เก็บบรรจุไว้ และลักลอบนำส่งไปยังจุดที่สองด้วยการใช้บริการสาธารณะ โดยใช้แอปพลิเคชัน ซึ่งเป็นพยานหลักฐานที่ผมและตร. ได้อ่าน” นายจิรายุ กล่าว.