เมื่อวันที่ 24 ต.ค. ที่ธารจินดารีสอร์ท อ.เมือง จ.มุกดาหาร นายวรญาณ บุญณราช ผวจ.มุกดาหาร ประธานในพิธีเปิดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาบุคลากรด้วยระบบAIเพื่อช่วยเหลือเด็กและเยาชนอายุ 6-18ปี ที่หลุดออกจากระบบการศึกษา ตามนโยบายเร่งด่วนของ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ระหว่างวันที่ 24-25ต.ค. โดยมีนายสมเจตน์ สวาศรี ผอ.สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วยผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการครู บุคลากรทางการศึกษาอื่น ครูและบุคลากรทางการศึกษา115 คน เข้าร่วม

นายสมเจตน์ กล่าวว่า ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในการช่วยเหลือเด็กและเยาวชนที่หลุดออกจากระบบการศึกษา โดยมีจำนวนเด็กและเยาวชนที่หลุดออกจาก ระบบการศึกษา 394,039 คน  จึงมีนโยบายเร่งด่วนให้กรมส่งเสริมการเรียนรู้ ดำเนินการสำรวจข้อมูลเด็กและเยาวชนอายุ 6-18 ปี ที่หลุดออกจากระบบการศึกษา เพื่อให้การช่วยเหลือ สนับสนุนในด้านต่าง ๆ โดยกรมส่งเสริมการเรียนรู้ มอบหมายให้ สำนักงาน สกร.ประจำจังหวัดทุกแห่ง ดำเนินการสำรวจข้อมูลเด็กและเยาวชนอายุ  6-18 ปี ที่หลุดออกจาระบบการศึกษา

โดยสำนักงาน สกร.ประจำจังหวัดมุกดาหาร  มีกลุ่มเป้าหมาย 1,559 คน   สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดมุกดาหาร ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้สังกัด กรมส่งเสริมการเรียนรู้ จึงได้จัดทำโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาบุคลากรด้วยระบบ AI เพื่อช่วยเหลือเด็กและเยาวชน อายุ 6-18 ปี ที่หลุดออกจากระบบการศึกษา เพื่อพัฒนาระบบช่วยเหลือ รวมถึงพัฒนาบุคลากรในสังกัด ให้มีความรู้ความสามารถและใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อช่วยเหลือเด็กและเยาชนอายุ 6-18 ปี ที่หลุดออกจากระบบการศึกษา ให้เข้าสู่ระบบการศึกษา และสามารถนำประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไปอีกด้วย

นายวรญาณ เปิดเผยว่า  การศึกษาเป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญของประเทศไทย เป็นประตูสู่อินโดจีน มีความจำเป็นที่จะต้องพัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพ เพื่อจะได้เสริมทักษาในการพัฒนาทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม โดยเฉพาะเรื่องของการท่องเที่ยว ฉะนั้นการพัฒนาบุคคลากรมีความสำคัญอย่างยิ่ง  อย่างไรก็ตามเด็กมีความจำเป็นต้องให้การศึกษาอย่างทั่วหน้า และลดความเหลื่อมล้ำ

สกร. เป็นอีกหน่วยงานหนึ่งเป็นผู้ที่เก็บตกนักเรียนที่หลุดออกจากระบบการศึกษา เพื่อให้สามารถเข้ามาสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตโดยให้การศึกษา ขบวนการที่จะใช้ Application  AI  เข้ามาช่วยของ สกร. ในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ทำให้การดูแลจัดการเรื่องการศึกษาของเด็กๆ ๆทุกคนที่หลุดออกจากระบบการศึกษาทั้ง 1,559 คน ของจังหวัดมุกดาหาร เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะเป็นการลดความเหลื่อมล้ำการศึกษาของนักเรียน ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ต้องขอขอบคุณ สกร. และกระทรวงศึกษาธิการ ที่ให้ความสำคัญของการจัดการศึกษาในครั้งนี้