นาทีวิกฤติ นาทีชีวิต นาทีแห่งความสูญเสีย เกิดขึ้นแบบไม่ทันตั้งตัว

เวลาประมาณ 18.30 น. ของวันที่ 19 ต.ค. ที่ผ่านมา เหตุการณ์ไม่คาดฝันได้เกิดขึ้น

จ.อุทัยธานี เกิดฝนตกหนักจนมีเกิดน้ำป่าไหลหลากฉับพลัน​ขึ้นในเขตพื้นที่ใจกลางของ อ.บ้านไร่

มวลน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน​ ตลอดจนเส้นทางการสัญจรหลักในพื้นที่ทั้งหมด

ประกอบกับมวลน้ำที่ไหลป่ามาอย่างรวดเร็ว เชี่ยวแรง ปริมาณที่สูงถึงราว 1.30 เมตร ส่งผลให้มีรถยนต์และคนติดอยู่กลางกระแสน้ำ รวมถึงมีคนที่ถูกกระแสน้ำพัดไป

หลัง “มัจจุราชแห่งสายน้ำ” ได้ผ่านพ้นไป ผู้คนชาวบ้านต่างเศร้าเสียใจ เมื่อได้เห็นสภาพของบ้าน พืชสวนไร่นา รถยนต์ ซึ่งได้รับความเสียหายหนัก

แม้น้ำป่าจะพรากสิ่งของมีค่า ชีวิต ทรัพย์สินไปได้นั้น แต่ไม่อาจพรากน้ำใจของพี่น้องชาวอุทัยฯ ไปได้

เมื่อร้านขายอาหารสัตว์แห่งหนึ่งในตัว อ.​บ้านไร่ ชื่อว่า “เติมพันธุ์​สัตว์บ้านไร่” ซึ่งก็เป็นหนึ่งในร้านที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมย่านเศรษฐกิจ​ของ อ.บ้านไร่ ครั้งใหญ่เช่นกัน

สินค้าภายในร้านถูกน้ำและดินโคลน​ท่วมจนได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด

ไม่เป็นไรเราจะสู้ไปด้วยกัน! ทางร้านได้ประกาศแจกอาหารสัตว์​สินค้าฟรี สามารถนำถุงมาตักที่ร้านได้เลย โดยเฉพาะอาหารสุนัข และอาหารแมว

รวมไปถึงปรับลราคาสินค้าภายในร้านลงกว่าเท่าตัวทั้งร้าน

นางสาวสุนทรี แห้วเพ็ชร เจ้าของร้านเติมพันธุ์​สัตว์บ้านไร่ เล่าว่า ได้มาทำการเปิดสาขานี้ได้ประมาณ 3 เดือน โดยวันนั้นน้ำป่าทะลักเข้ามาจากทางด้านหลังร้าน ทำให้อาหารสัตว์ใหญ่ เสียหายไปประมาณ 70 ลูก และอาหารสัตว์อื่นๆ อีกประมาณ 30 ลูก

ก่อนคุณน้ำฝน ปั้นงาม และพี่ๆ น้องๆ ที่รู้จักกัน ได้ทราบถึงความเสียหาย มีน้ำใจโอนเงินบริจาค​มาให้ 10,000​ บาท เพื่อซื้ออาหารสัตว์ที่เหลืออยู่ภายในร้านแจกให้คนในพื้นที่ฟรี

เท่านั้นไม่พอ เจ้าของร้านเองก็ได้นำของที่จะเสียหายแจกฟรีร่วมสมทบไปด้วยเช่นกัน บวกกับทำการขายของที่อยู่ภายในร้านครึ่งราคาทั้งหมด ซึ่งก็ได้พี่ๆ น้องๆ ชาวบ้านไร่ มาช่วยอุดหนุนกันอย่างต่อเนื่อง เรียกว่า ขาดทุนไม่เป็นไร แต่น้ำใจต้องช่วยเหลือกัน

และนี่คือ เรื่องราวของเจ้าของร้านอาหารสัตว์ ที่เข้าใจหัวอกคนรักสัตว์ ในยามเดือดร้อนต่างก็มีน้ำใจช่วยเหลือกัน สมกับคำว่า “น้ำป่าลด น้ำใจเพิ่ม”

…………………………………………………..
คอลัมน์ “เรื่องราวดีๆ ของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ขอบคุณข้อมูล “จุติภรณ์ กำเนิดเวช” ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ จ.อุทัยธานี
อ่านเรื่องราวดีๆ ของสังคม ได้ที่นี่..