เมื่อเวลา 10.30น. วันที่ 24 ต.ค.67 นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ซึ่งมีนโยบายสำคัญที่สุด ที่จะต้องปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ให้มั่นคงสถาพรตลอดไป เป็นที่ยึดมั่นศรัทธาของประชาชน ไม่ต้องการให้ผู้ใดกลุ่มบุคคลใด มากระทำการใด ๆ กระทบกระเทือน ต่อสถาบันฯ จึงได้มอบหมายให้ สส. พรรคพลังประชารัฐ ลงมติ “ไม่เห็นด้วย” กับรายงานของคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่จะมีการลงมติในประชุมสภาผู้แทนราษฎร  ในช่วงบ่ายวันนี้

นายไพบูลย์ กล่าวต่อว่า โดยเหตุที่ปรากฏในรายงานของ กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ปรากฏว่ากรรมาธิการเสียงส่วนใหญ่ในคณะกรรมาธิการเห็นด้วยการนิรโทษกรรมผู้กระทำผิด ประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งเห็นได้ว่าการกำหนดให้มีการนิรโทษกรรมผู้กระทำความผิดตามมาตรา112 จะเป็นการทำให้การกระทำความผิดตาม มาตรา 112 ไม่เป็นการกระทำผิดอีกต่อไป ดังนั้น การออกกฎหมายนิรโทษกรรม มาตรา 112 จึงจะมีผลกระทบรุนแรงต่อการปกป้องคุ้มครองสถาบันพระมหากษัตริย์ มากกว่าการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เสียอีก ดังนั้นหาก สส.พรรคพลังประชารัฐ  ผู้ใดลงมติเห็นชอบกับรายงานฉบับนี้ เท่ากับเห็นชอบให้มีการนิรโทษกรรมผู้กระทำผิดตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 112 ตามกรรมาธิการเสียงข้างมากของคณะกรรมาธิการฯ

นายไพบูลย์  กล่าวต่อว่า พล.อ.ประวิตร  หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ  จึงกำชับเน้นยํ้าให้ สส.ของพรรคพลังประชารัฐต้องคัดค้านรายงานฉบับนี้อย่างชัดแจ้งและเต็มที่ ด้วยการออกเสียงลงมติ “ไม่เห็นด้วย” กับรายงานของ กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฏรในวันนี้.