สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 24 ต.ค.ว่านายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ “ซีนิวส์” และ “ยุโรปวัน” ว่าเมื่อไม่นานมานี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงค้นพบอุโมงค์หลายแห่ง ห่างจากชายแดนทางเหนือของประเทศออกไปเพียงไม่กี่ร้อยเมตร


นอกจากนี้ มีการค้นพบขีปนาวุธและยานพาหนะอีกหลายรายการด้วย ซึ่งการค้นพบดังกล่าวบ่งชี้ว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์กำลังเตรียมการโจมตีข้ามพรมแดนมายังอิสราเอล ในระดับที่ “รุนแรงกว่า” ปฏิบัติการของกลุ่มฮามาส ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566


ย้อนกลับไปเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ เนทันยาฮูกล่าวในบทสัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ “ลา ฟิกาโร” ของฝรั่งเศส ว่า กองทัพอิสราเอลพบ “อาวุธล้ำสมัย” หรืออาวุธไฮเทคของรัสเซีย ซุกซ่อนอยู่ในคลังแสงของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ที่มีการตรวจค้น จากปฏิบัติการในพื้นที่ทางตอนใต้ของเลบานอน


ขณะที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยังไม่มีท่าทีอย่างเป็นทางการในเรื่องนี้ แต่ออกแถลงการณ์ยืนยัน การเสียชีวิตของนายฮาเชม ซาฟีดดีน ว่าที่ผู้นำคนใหม่ จากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของกองทัพอิสราเอล ในเขตดาฮิเยห์ ซึ่งเป็นพื้นที่ใจกลางกรุงเบรุต เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ที่ผ่านมา


อนึ่ง ซาฟีดดีน มีศักดิ์เป็นลูกพี่ลูกน้องของนายฮัสซัน นาสราลเลาะห์ ผู้นำสูงสุดของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งเสียชีวิตจากการโจมตีของกองทัพอิสราเอล ในกรุงเบรุต เมื่อปลายเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา


ด้านเนทันยาฮูเน้นย้ำว่า อิสราเอลจะไล่สังหารทุกคนซึ่งกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ต้องการให้ขึ้นมาแทนนาสราลเลาะห์.

เครดิตภาพ : AFP