จากกรณีที่ตำรวจ สภ.บางศรีเมือง และสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดนนทบุรี เข้าตรวจสอบวัดบางศรีเมืองตามคำร้องเรียนว่ามีพระเสพยา พบพระ 5 รูปเสพยาไอซ์ ถูกจับสึกและส่งตัวบำบัด หนึ่งในอดีตพระยอมรับว่าเสพยาเพราะเครียดจากปัญหาการเงินหลังบวช โดยบอกว่าไม่ได้มีกิจนิมนต์และไม่มีเงินส่งครอบครัว จึงตัดสินใจเสพยาเพื่อคลายเครียดและมีการมั่วสุมกับสีกาด้วย

เมื่อวันที่ 23 ต.ค.ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบพระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เพื่อขอความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว

โดยพระพยอม  กล่าวว่า  จากที่ได้ฟังข่าวในช่วงเช้าที่ผ่านมา ทิดที่เพิ่งสึกออกไปนั้น มีความเข้าใจผิดในเป้าหมายของการบวชพระ โดยอ้างว่าจะหาเงินส่งให้ครอบครัว แต่กลับเครียดเพราะไม่มีกิจนิมนต์ เมื่อเครียดก็เสพยาบ้า มั่วสีกา ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม วัดไม่ใช่สถานที่สำหรับหาเงิน แต่เป็นสถานที่สำหรับการศึกษาธรรมะ หากต้องการหาเงินเพื่อส่งให้ครอบครัว ก็ควรจะออกไปหางานทำภายนอกมากกว่ามาบวช

พระพยอม กล่าวว่า  ตนไม่คาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้น โดยวัดที่เกิดเหตุอยู่ไม่ไกลจากวัดสวนแก้วมากนัก และขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจ และสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดนนทบุรีที่เข้ามาจับกุมพระสงฆ์เหล่านี้ ซึ่งทำให้พระศาสนาเสื่อมเสีย คนเหล่านี้เปรียบเสมือนคนโง่ คนโลภ เดรัจฉานมนุษย์ ที่บวชเข้ามาเพียงเพื่อหวังกอบโกย และยังมีพฤติกรรมบ้ากาม พาสีกาเข้ากุฏิ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าอับอาย ไม่สมควรเป็นพระสงฆ์

สุดท้ายพระพยอม ฝากถึงเจ้าอาวาสของวัดที่เกิดเหตุว่า หากทราบว่าพระลูกวัดมีพฤติกรรมในลักษณะนี้ ควรจะจัดการขั้นเด็ดขาด ไม่ใช่ปล่อยให้เหตุการณ์ดำเนินไปจนชาวบ้านรู้และต้องเข้ามาแจ้งเตือน คนนอกบางคนยังรู้พฤติกรรมเหล่านี้ แต่เจ้าอาวาสกลับไม่จัดการ หรือหากเจ้าอาวาสรู้สึกกลัวพระเหล่านี้ ก็แนะนำให้ย้ายไปวัดอื่น และหากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ควรรีบแจ้งตำรวจหรือแอบกระซิบตำรวจให้เข้ามาจัดการทันที ไม่ควรปล่อยให้พระที่มีพฤติกรรมเหล่านี้อยู่ในผ้าเหลืองต่อไป เพราะจะทำให้ศาสนาเสื่อมเสียมากขึ้น