ศูนย์วิจัยมะเร็งแห่งสหราชอาณาจักรเผยว่า หากเมื่อ 10 ปีก่อน ชาวอังกฤษทุกคนไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ออกกำลังกายมากขึ้นและรู้จักหลบเลี่ยงแสงแดด ก็สามารถลดอัตราผู้ป่วยโรคมะเร็งได้ราว 4 ใน 10 ราย

แม้จะไม่มีวิธีป้องกันโรคมะเร็งได้อย่างสมบูรณ์แบบ แต่ก็มีหนทางที่จะลดความเสี่ยงได้ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการตรวจพบมะเร็งในระยะเริ่มต้น ซึ่งจะช่วยให้การรักษาได้ผลดีขึ้นอย่างมาก 

จะเชื่อหรือไม่ก็ตาม แต่มีอาการบ่งบอกแนวโน้มของโรคมะเร็งบางอย่างที่อาจเกิดขึ้นได้ระหว่างมื้ออาหาร ซึ่งถ้าหากพบอาการผิดปกติทั้ง 3 ประการเหล่านี้ ก็ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้และควรรีบขอคำแนะนำจากแพทย์

  1. รู้สึกเบื่ออาหาร ไม่ว่าจะเป็นความรู้สึกไม่อยากกินหรือรู้สึกว่ากินแล้วอิ่มเร็วกว่าปกติ อาการเหล่านี้มักถูกมองข้ามได้โดยง่าย แต่หากสังเกตพบว่าเกิดขึ้นต่อเนื่องเป็นเวลาหลายสัปดาห์ ควรรีบไปพบแพทย์
  2. มีปัญหาเรื่องการเคี้ยวหรือกลืนอาหาร อาการนี้จะสังเกตเห็นได้ง่ายกว่าอย่างแรก นอกจากนี้ ถ้ารู้สึกว่ากลืนอาหารแล้วเจ็บ ยิ่งไม่ควรปล่อยทิ้งไว้
  3. อาหารไม่ย่อยและเกิดอาการแสบร้อนกลางอก ซึ่งอาจพบได้หลังจากรับประทานอาหารมื้อใหญ่หรืออาหารรสเผ็ด แต่หากอาการเหล่านี้ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดวันและนานกว่า 3 สัปดาห์ ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจดูว่าเป็นอาการร้ายแรงหรือไม่

สำหรับการสังเกตอาการเหล่านี้ระหว่างมื้ออาหาร ให้เน้นที่มื้อเย็นเป็นหลัก นอกจากนี้ยังมีอาการอื่น ๆ ที่อาจบ่งชี้ถึงโรคมะเร็งได้ เช่น อาการท้องอืดหรือท้องบวม อาจเป็นสัญญาณของมะเร็งรังไข่หรือมะเร็งท่อนำไข่, อุจจาระที่มีลักษณะผิดไปจากปกติอย่างมากหรือมีเลือดปน, เข้าห้องน้ำบ่อยขึ้น หากมีอาการเหล่านี้เกิดขึ้นเป็นเวลา 3 สัปดาห์ขึ้นไป ก็ควรรีบปรึกษาแพทย์ 

ที่มา : ladbible.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES